Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Thực tập sinh Nhật Bản – Tại sao phụ nữ Nhật không muốn sinh con?

Câu hỏi của bài viết: “Tại sao phụ nữ Nhật không muốn sinh con?” khiến nhiều người ngỡ ngàng, bởi nước Nhật vốn nổi tiếng là có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới. Có rất nhiều lý do khiến phụ nữ Nhật ngày càng lười sinh con. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn thực tập sinh cái nhìn rõ nét nhất để hiểu về nguyên nhân của tình trạng phụ nữ Nhật không muốn sinh con

1. Lựa chọn công việc hay con cái?

Hiện nay việc phụ nữ và nam giới đều có quyền bình đẳng như nhau. Nó như một xu thế phổ biến ở các nước phát triển, phụ nữ ngày càng làm việc nhiều hơn và kết hôn muộn hơn. Đặt giả thiết nếu so sánh Nhật Bản với Thụy Điển thì có thể thấy ngày nay có nhiều phụ nữ Thụy Điển đi làm họ cũng lập gia đình muộn hơn. Nhưng tỷ lệ sinh của Thụy Điển lại cao hơn Nhật Bản. Vậy nên không thể chỉ lấy 2 lý do này để giải thích cho khủng hoảng dân số tại Nhật Bản. Tại Nhật Bản, mọi người thường đưa ra 3 vấn đề gây trở ngại cho việc sinh đẻ và nuôi con đó là: - Lo lắng về tài chính, - Các vấn đề nảy sinh khi vừa đi làm vừa có một gia đình nhỏ - Việc thiếu đi sự hỗ trợ đối với các bà mẹ sau khi sinh con. Một sinh viên ở Tokyo nói: “Mọi người có ấn tượng là việc nuôi dạy 1 đứa trẻ là rất tốn kém”. Và tại Nhật Bản, nhiều cặp vợ chồng trẻ cũng không mấy dư giả gì. Ở Nhật, tiền lương thường liên quan đến tuổi tác. Nhiều người trẻ và phụ nữ chỉ ký được hợp đồng lao động tạm thời và thu nhập thấp. Trong khi đó, trợ cấp cho trẻ nhỏ lại không cao, còn có cả chi phí ăn ở và giáo dục, y tế lại rất cao khiến nhiều người chưa có ý định sinh con cái. Với những cặp vợ chồng trẻ thì tình hình kinh tế có vẻ khó khăn hơn nhiều vì phụ nữ phải bỏ việc sau khi sinh con. Đôi khi là bất đắc dĩ do hoàn cảnh. Một số cơ quan không sẵn sàng đảm bảo việc làm cho những người sắp làm mẹ. Cựu Bộ trưởng Bộ bình đẳng giới và các vấn đề xã hội Nhật Bản, Tiến sĩ Kuniko Inoguchi cho biết tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoảng 70% phụ nữ mang thai phải bỏ việc. Nếu trở lại làm việc sau khi sinh con thì sẽ gặp phải không ít khó khăn. Nhiều người đã phải chật vật trong việc tìm một cơ sở chăm sóc trẻ sơ sinh để họ có thể yên tâm gửi con ở đó cả ngày. Một số khác phát hiện ra rằng mặc dù vẫn có việc làm, nhưng mọi việc không còn như trước và họ hầu như mất hết cơ hội thăng tiến. Người Nhật khác các bạn đi xuất khẩu lao động là không vướng bận chuyện con cái nên các bạn có nhiều thời gian hơn. Còn phụ nữ Nhật sau khi lấy chồng thường ở nhà làm việc nhà và chăm con cái.

2. Sự vất vả trong việc chăm con cái

Trong trường hợp nhiều gia đình ở Nhật gồm nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà thì mọi việc sẽ trở lên dễ dàng hơn. Vì người phụ nữ Nhật có nhiều người xung quanh giúp đỡ. Với các vùng nông thôn ở Nhật Bản, việc này vẫn phổ biến và tỷ lệ sinh ở đây cũng cao hơn mức trung bình của quốc gia. Tuy nhiên với các cặp vợ chồng trẻ sống trong các căn hộ chật hẹp trong các thành phố ở Nhật Bản. Nơi mà cách xa gia đình và họ hàng thì khi đứa trẻ ra đời, người chồng thường không thể gánh vác hết việc nhà và giúp vợ chăm trẻ. Theo kết quả một cuộc khảo sát về lối sống ở Nhật Bản hồi năm 2001, đàn ông đã kết hôn chỉ dành khoảng 30 phút mỗi ngày cho việc nhà hoặc con cái. Đây một phần là kết quả của các quan niệm truyền thống, cho rằng đàn ông Nhật không cần phải bận tâm đến chuyện bếp núc, dọn dẹp hoặc thay tã cho con. Một vấn đề khác là văn hoá làm việc “thâu đêm suốt sáng” của người Nhật Bản. Đây là vấn đề khiến người phụ nữ Nhật ngại sinh con vì họ ít có sự quan tâm của chồng dành cho vợ và con cái. Một doanh nhân ở Tokyo chia sẻ tới các bạn thực tập sinh Nhật Bản một câu chuyện về một đồng nghiệp của công ty anh đó là : Anh đồng nghiệp này ngày nào cũng phải làm việc đến tận 11 giờ đêm trong khi vợ vừa mới sinh con, nên anh ta chỉ có thể gặp con khi đã buồn ngủ rũ. Do đó, việc nuôi dạy con, trong một số trường hợp, dồn hết lên vai người phụ nữ. Cũng vì thế, nhiều người quyết định chỉ sinh duy nhất một đứa con.

3. Thay đổi xã hội tại Nhật Bản

Thành phố Osaka có tỷ lệ sinh thấp thứ hai ở Nhật Bản, chỉ sau thủ đô Tokyo. Năm 2005, tỷ lệ sinh của thành phố này là 1,15 ca đẻ/1 phụ nữ, thấp hơn mức trung bình 1,26 của quốc gia. Những năm gần đây, Chính phủ Nhật Bản đã nỗ lực ban hành các chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho các gia đình sinh con. Và ở Nhật ngày nay đã có nhiều cơ sở trông nom và chăm sóc trẻ sơ sinh để các bà mẹ đi làm. Các trường tiểu học cũng xây dựng nhiều chương trình ngoại khoá dành cho trẻ để các bà mẹ có thể yên tâm làm việc muộn hơn. Trong khi đó, dịch vụ trông trẻ theo giờ sẽ giúp những bà mẹ không đi làm có một chút thời gian dành cho bản thân. Nhưng tỷ lệ sinh tại Nhật vẫn không có chuyển biến tích cực rõ rệt. Tiến sỹ Inoguchi cho rằng chính phủ cần đầu tư nhiều hơn để hỗ trợ các gia đình trẻ. Tuy nhiên, bà cho rằng, cũng cần có sự thay đổi lớn về mặt xã hội để cả đàn ông và phụ nữ đều có thể cân bằng giữa công việc và gia đình.
>> Xem bài tiếp: thực tập sinh Nhật - Gia đình truyền thống của Nhật

4. Lời kết

Đến đây thì các bạn thực tập sinh cũng hiểu tại sao phụ nữ Nhật lại ngại việc sinh con đến vậy. Mọi thắc mắc của các bạn về chương trình đi thực tập sinh Nhật Bản mời các bạn liên hệ tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com VINAEXMCO sẽ luôn cập nhật những tin tức xuất khẩu lao động mới nhất về điều kiện cũng như chương trình đi tu nghiệp sinh / thực tập sinh Nhật Bản để các bạn được biết. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét