Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Kinh nghiệm sống cho thực tập sinh Nhật Bản 2016

Dưới đây là những kinh nghiệm sống và kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản. Các bạn ứng viên chuẩn bị đi xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh thì nên tìm hiểu một chút trước khi sinh sống tại đất nước Nhật 3 – 5 năm nhé!

1. Thực tập sinh Nhật Bản cần những kinh nghiệm sinh sống nào tại Nhật?


Sang Nhật Bản xuất khẩu lao động 3 năm, để có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường sống và con người Nhật Bản, ngoài vốn liếng ngôn ngữ bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức về văn hóa của con người nơi đây.


* Ý thức của người Nhật về thời gian:

- Tại Nhật, 1 năm tàu điện chỉ trễ khoảng 7s, người Nhật rất thích làm việc đúng giờ. - Việc đến trước giờ hẹn là một trong những quy tắc giao tiếp của người Nhật. - Người Nhật rất quý trọng thời gian, chính vì thế các bạn thực tập sinh Nhật Bản nếu có hẹn với người Nhật hãy đến sớm 5 phút trước mỗi buổi hẹn - Người Nhật họ cúi mình và nói YOROSHIKU ONEGAI SHIMASU khi giao tiếp với người khác trong lần gặp đầu tiên. Câu nói này không chỉ dùng khi giới thiệu bản thân mà còn dùng ngay cả khi nhờ ai đó giúp đỡ tại Nhật. - Người Nhật rất coi trọng chữ “hòa” trong tất cả các mối quan hệ vì họ không muốn quan hệ bị rạn nứt trong công việc. Người Nhật luôn biết từ chối khéo và chọn cách nói vòng, nói tránh để từ chối một yêu cầu nào đó của khách hàng.

* Giá cả tại Nhật:

Giá ở các cửa hàng tiện ích đắt hơn so với chợ bên ngoài nên các bạn thực tập sinh lưu hơn trong việc chọn mua. - Để tiết kiệm chi phí thì bạn nên chọn ở trong ký túc xá, chỗ ở hơi chật chội nhưng bù lại tiền thuê phòng của bạn rẻ hơn bên ngoài. Hoặc bạn có thể chọn hình thức ở với một gia đình người Nhật, ở với những gia đình như thế này, khả năng tiếng Nhật của bạn sẽ được nâng cao hơn rất nhiều, ngoài ra bạn còn có thể biết thêm rất nhiều thứ về văn hoá, con người Nhật Bản nữa. - Phương tiện giao thông chủ yếu ở Nhật là tàu điện ngầm, người Nhật thường đi bộ hoặc sử dụng xe đạp. Bạn nên mua cho mình một chiếc xe đạp để di chuyển nhanh hơn. Nhật Bản được coi là đất nước dễ sống, an ninh tốt, môi trường tốt, con người tốt nhưng guồng cuộc sống ở đây hơi nhanh khiến con người ngạt thở, stress.

*Giờ giấc làm việc ở công ty:

- Một ngày làm việc tại các công ty Nhật sẽ bắt đầu từ 9h sáng – 5h chiều. - Gần đây, các doanh nghiệp Nhật dần áp dụng chế độ làm việc linh hoạt để nhân viên tự điều chỉnh giờ làm việc của mình để tránh được giờ cao điểm, phù hợp với nhịp sinh hoạt hàng ngày - Nếu công việc của người Nhật làm xong trước đồng nghiệp và về sớm hơn họ thường nói “Tôi xin phép về trước” để thể hiện sự quan tâm tới đồng nghiệp.

2. Kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản dành cho các bạn

Ở Nhật, làm ra làm chơi ra chơi, không có chuyện vừa làm vừa chơi. Họ rất quan trọng văn hóa giao tiếp vì thế họ đòi hỏi người lao động làm việc với họ phải biết tiếng Nhật và có kỹ năng giao tiếp. Khi các bạn thực tập sinh có một vốn tiếng Nhật tốt thì mọi việc từ giao tiếp đến diễn đạt, nghe hiểu, các bạn thực tập sinh sẽ dễ dàng hơn trong công việc ở xưởng xí nghiệp hoặc công ty của mình đang làm việc. Bạn biết đấy, người Nhật họ luôn muốn nhân viên làm việc nghiêm túc trong công việc. Họ cần một người làm hết việc chứ không phải làm hết giờ là về. Trong công việc, họ cũng cần một người nhân viên biết sắp xếp công việc, biết hoàn thành tốt công việc của mình. Nếu thiếu một trong số các báo cáo trong công việc thì hãy làm việc cho xong rồi mới trình bày. Người Nhật làm việc rất nghiêm túc, tận tụy và trách nhiệm. Họ cầu toàn và yêu cầu công việc rất cao. Họ cần một người lao động nhanh nhẹn và ý thức vì công ty, có thể công việc của bạn chưa đạt chất lượng như mong muốn nhưng việc bạn cố gắng hết sức vì nó họ sẽ ghi nhận và đánh giá cao về sự cố gắng của bạn.

3. Lời kết

Bài viết trên chia sẻ về kinh nghiệm sống và làm việc ở Nhật mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn thực tập sinh có ý định đi làm việc tại Nhật. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc về chương trình tu nghiệp sinh / thực tập sinh Nhật Bản. Bạn vui lòng liên hệ tới: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Những tin tức xuất khẩu lao động, tin tức về sự kiện, văn hóa tại Nhật sẽ luôn được cập nhật thường xuyên để gửi tới tất cả các bạn có mong muốn làm việc và yêu đất nước Nhật Bản xinh đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét