Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Thực tập sinh Nhật Bản - Ẩm thực Nhật có gì đặc sắc?

Bạn đang chuẩn bị đi Nhật và háo hức muốn làm quen những đồ ăn của Nhật. Dưới đây là bài viết chi tiết về ẩm thực Nhật Bản. Mời các bạn cùng đón đọc nhé!

1. Món ăn thường ngày của người Nhật thực tâp sinh nên biết

Đi du học hay đi xuất khẩu lao động Nhật Bản các bạn sẽ dần dần được tiếp xúc và làm quen với các món ăn đến từ đất nước Nhật Bản. Những món ăn thường ngày của người Nhật Bản chủ yếu là: Cơm, cá, rau. Thịt tí chó trong thành phần bữa ăn. Người Nhật chọn những món ăn dân dã như thế này thực tế là xuất phát từ ảnh hưởng của đạo Phật. Mặc dù những điều dạy của đạo Phật cũng có ít nhiều tác động đến vấn đề này trong một thời gian dài. Và một điều quan trọng nữa là quỹ đất để Nhật Bản phát triển nông nghiệp hạn hẹp nên người ta phải tập trung đất cho việc sản xuất ngũ cốc cần thiết. Và đất dành cho chăn nuôi gia súc rất ít ỏi. Để cung cấp chất đạm và chất khoáng cần thiết cho cơ thể, người Nhật sử dụng chủ yếu thực phẩm là cá và rong biển. Người Nhật sử dụng những nguyên liệu cơ bản để sáng tạo ra những món ăn dân tộc độc đáo và mang đậm chất Nhật Bản truyền thống. Cùng với sự khéo léo và óc thẩm mỹ tạo ra món ăn có khẩu vị tinh tế. Mùi vị các món ăn của Nhật đơn giản hơn so với hầu hết các món ăn đến từ các nước phương Tây. Ngoài ra, đồ ăn của Nhật Bản chú trọng đến đặc sản theo từng mùa và sự lựa chọn các bát đĩa đựng thức ăn một cách nghệ thuật.
Kể từ thời Minh Trị, với sự tiếp xúc mở cửa ngày một tăng với các nước khác trên thế giới đã làm thay đổi bữa ăn của người Nhật Bản. Nhất là từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu thịnh vượng và mức sống của người dân được nâng lên. Các sản phẩm thiết yếu từ sữa, thịt, bánh mỳ, bột mỳ tăng mạng hơn và những thức ăn như gạo và thức ăn truyền thống giảm dần. Sự Âu hóa rộng rãi trong khẩu phần ăn thường ngày của người Nhật có thay đổi rõ rệt hơn Nhờ Chính Phủ Nhật Bản có sự cải thiện hệ thống phân phối hàng hóa nên sự khác biệt về ẩm thực giữa người dân thành thị và nông thôn ở Nhật không còn nữa. Tại các thành phố của Nhật, có những hệ thống nhà hàng chuyên nấu các món ăn nước ngoài với giá cả phải chăng và nó dần dần lan rộng ra các tỉnh ở Nhật. Vậy nên nếu các bạn thực tập sinh Nhật Bản muốn thưởng thức những món ăn của Việt Nam thì cũng không khó gì. Có những món ăn thông thường của người Nhật đã được Nhật hóa từ các món đến từ các nước khác. Ví dụ như: món sukiyaki, một món ăn gồm thịt, rau và các nguyên liệu khác được trần qua nước có pha rượu ngọt, xì dầu và gia vị; món tonkatsu được làm bằng thịt lợn tẩm bột ; món tempura gồm cá, hải sản và rau được chiên giòn và món cơm cari.

2. Người Nhật chọn cách thưởng thức bữa ăn như thế nào?

Đố các bạn thực tập sinh Nhật Bản biết, người Nhật chọn cách thưởng thức bữa ăn như thế nào? Hầu hết người Nhật dùng đũa để ăn giống như người Việt vậy. Bữa sáng thường đơn giản, bữa trưa cũng khá nhẹ nhàng và bữa ăn chính là bữa tối, khi cả gia đình có mặt đầy đủ. Hiện nay, người Nhật đang có xu hướng chuộng đồ ăn chế biến sẵn, tiện lợi khi nấu tại nhà hoặc tìm kiếm hương vị lạ từ các món ăn nước ngoài khi ăn tiệm. Khẩu vị của thế hệ trẻ cũng có rất nhiều thay đổi. Thanh niên thích ăn thịt hơn cá, và thích các món ăn Âu hơn các món ăn Nhật Bản truyền thống.

3. Lời kết

Nói về ẩm thực của người Nhật là người ta thường nhắc tới những món ăn nhiều màu sắc. Vị thanh đạm và giàu dinh dưỡng. Óc thẩm mỹ của người Nhật thì không chê vào đâu được. Khi các bạn thực tập sinh đến đất nước Nhật Bản các bạn sẽ thấy và cảm nhận hết những hương vị của ẩm thực và sự phục vụ chu đáo của các quán ăn ở Nhật. Nếu bạn cần chúng tôi tư vấn và giải đáp thắc mắc chương trình đi thực tập sinh Nhật Bản. Mời các bạn vui lòng liên hệ tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Cảm ơn các bạn tu nghiệp sinh đã quan tâm theo dõi bài viết. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức xuất khẩu lao động, thông tin về ẩm thực và các sự kiện văn hóa của Nhật Bản để gửi tới các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét