Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Thực tập sinh Nhật Bản – Chúng ta học người Nhật điều gì?

Nhật Bản đã làm được những điều phi thường khiến rất nhiều quốc gia khác phải ngưỡng mộ. Hãy cùng VINAEXIMCO đón đọc 10 điều đáng để ta học hỏi từ người Nhật

I. Đất nước Nhật Bản trong lòng thực tập sinh Việt Nam

Nền kinh tế Nhật Bản đang đứng thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Nước Nhật khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ về nền văn hóa, cách giáo dục con người, lối sống và sự tận tụy khi họ luôn đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Hầu như ở Nhật , người dân đều đi học đến hết bậc Đại Học. Phụ nữ cũng vậy, họ thường đi làm đến khi kết hôn mới ở nhà có nhiệm vụ chăm lo cho gia đình.
Sang Nhật đi xuất khẩu lao động, bạn sẽ thấy phụ nữ Nhật đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống gia đình. Họ như người giữ tay hòm chìa khóa.
Nền giáo dục con người ở Nhật và pháp luật ở Nhật khiến họ sống tốt hơn so với những quốc gia khác.

II. Cuộc sống của người Nhật có những nguyên tắc gì

1. Bạn có biết học sinh Nhật không có kỳ thi nào từ lớp 1 đến lớp 3

Hệ thống giáo dục tại Nhật rất khác so với các quốc gia ở Đông Nam Á. Học sinh Nhật sẽ không có bất kỳ kỳ thi nào từ năm lớp 1 cho tới lớp 3 bởi đây chính là thời gian các em được truyền đạt những khái niệm về nhân cách, những nguyên tắc xử thế để giao tiếp với những người xung quanh.

2. Công nhân vệ sinh được đặt tên là kỹ sư sức khỏe

Tại Nhật Bản, kỹ sư sức khỏe là cái tên quen thuộc được người dân đặt cho những công nhân vệ sinh. Tại đây mức lương trung bình của họ có thể giao động từ 5000 tới 8000 Đô la Mỹ mỗi tháng. Để có thể trở thành một "Kỹ Sư Sức Khỏe" người lao động sẽ phải trải qua các bài thi văn hóa cũng như kỹ năng rất gắt gao mới có thể được làm việc.
Sống tại Nhật, thực tập sinh Nhật Bản sẽ thấy người dân Nhật thu rác và đổ rác rất đúng giờ, đầu năm họ đều có những tờ lịch đổ rác

3.Người Nhật dắt động vật phải mang theo túi để đựng rác

Thực tập sinh Nhật Bản sẽ hơi ngạc nhiên khi tại Nhật nếu dắt chó đi dạo thì bất kỳ người dân nào cũng phải mang theo các loại túi để đựng và hot phân chó khi chúng ị ra trên đường.

4. Mỗi ngày học sinh dành 1 ngày để dọn dẹp vệ sinh ở trường

Tại Nhật Bản, mỗi ngày các em học sinh sẽ dành 1 giờ học cùng giáo viên dọn dẹp vệ sinh ở trường lớp. Điều này sẽ giúp trẻ nhỏ có ý thức rằng cần phải biết sống khiêm tốn và yêu thích sự sạch sẽ.

5. Nhật Bản là nước không có nguồn tài nguyên khoáng sản

Các bạn thực tập sinh có biết Nhật Bản là quốc gia hầu như không có các nguồn tài nguyên khoáng sản và thưởng xuyên phải hứng chịu những cơn thịnh nộ từ thiên nhiên, tuy nhiên điều đó không thể ngăn cản Nhật Bản phát triển trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

6. Cấm nói chuyện trên tàu điện ngầm

Tại Nhật, nếu các bạn đi tàu điện ngầm sẽ bị cấm nói chuyện điện thoại trên tàu điện ngầm, xe bus bởi đây chính là lúc mọi người cần sự yên tĩnh để đọc sách, nghe nhạc, ngủ gật...nếu có ai nói chuyện họ cũng sẽ nói hết sức nhỏ nhẹ để tránh làm phiền người khác

7. Sinh viên Nhật dành 30 phút để ăn 1 bữa

Sinh viên Nhật Bản sẽ dành khoảng 30 phút để ăn một bữa, việc ăn chậm sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn. Khi được hỏi về vấn đề này người Nhật nói: Vì những sinh viên/học sinh đó là tương lai của nước Nhật!

8. Người Nhật sẽ không thuê người giúp việc

Người Nhật tuy giàu có nhưng các bạn tu nghiệp sinh sẽ thấy rất ít khi họ sẽ thuê người giúp việc bởi từ xưa đến nay trong gia đình thì cha mẹ sẽ chăm lo nhà cửa cho con cái.

9. Tàu điện hay tàu Nhật bị trễ rất ít

Theo thống kê tỷ lệ tàu lửa hay tàu điện ở Nhật bị trễ giờ chỉ rơi vào khoảng 7 giây mỗi năm, qua đây các bạn thực tập sinh có thể thấy được người Nhật trân trọng giá trị thời gian, đến từng phút từng giây.

10. Sẽ không thấy thức ăn thừa tại nhà hàng

Đến một nhà hàng tại Nhât bạn sẽ không bao giờ thấy có thức ăn thừa, bởi người dân ở đây họ chỉ gọi thức ăn vừa đủ để không bị lãng phí. Ngay cả người Nhật sống tại nước ngoài cũng thế. Họ chọn thức ăn vừa đủ để ăn hết chứ không bao giờ để phí.

III. Lời kết

Trên đây là một phần cuộc sống ở Nhật Bản các bạn đi tu nghiệp sinh khi đến đây có thể thấy được. Người Nhật tuy có sống nguyên tắc, nhưng những gì họ thể hiện chỉ muốn làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn tại Nhật. Đến đất nước Nhật bạn sẽ cảm nhận nhiều hơn những gì chúng tôi đã viết ở đây! Những thông tin về văn hóa sự kiện, tin tức xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ luôn được VINAEXIMCO cập nhật hàng ngày tại website để gửi tới tất cả các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét