Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Thực tập sinh Nhật Bản – Người Nhật không bao giờ ăn cắp

Các bạn thực tập sinh Nhật Bản đều biết, văn hóa Nhật Bản, con người Nhật Bản không bao giờ ăn cắp để luôn đề cao tinh thần dân tộc và khẳng định lòng tự tôn dân tộc.

1. Ý thức dân tộc của người Nhật, thực tập sinh nên học

Sang Nhật đi xuất khẩu lao động, các bạn sẽ mang về nước rất nhiều thứ đáng để học hỏi. Trong văn hóa Nhật Bản, các bạn dễ nhận thấy một nét đẹp ở Nhật đó là không bao giờ ăn cắp và họ thậm chí gét cay ghét đắng việc ăn cắp dù với hình thức nào đi chăng nữa. Một nhà phân tích trên tờ báo Telegraph, ông Ed West: “Tại sao không có hôi của ở Nhật Bản”. Và ngay cả trang tìm kiếm của gã khổng lồ Google cũng cho thấy có: 2.770.000 người đã đặt ra vấn đề tương tự như ông West đang tìm kiếm. Năm 2011, trận động đất sóng thần xảy ra, người Nhật Bản đã cho tất cả các dân tộc trên thế giới một bài học sâu sắc về đạo đức và những chuẩn tắc làm người. Đây được coi là lúc gian khó mới tỏ lòng người, lấy lửa thử vàng, vàng vẫn nguyên vẹn Với nhiều quốc gia khi có thiên tai xảy đến là người ta lại chứng kiến những cảnh như: cướp giật, hôi của, mọi thứ rất rối ren. Nhưng ở xứ sở mặt trời mọc thì các bạn thực tập sinh Nhật Bản sẽ có những suy nghĩ khác hẳn. Khi hàng vạn người đã mất hết nhà cửa, và thậm chí mất người thân nhưng họ vẫn lặng lẽ xếp hàng để nhận từng nắm cơm trắng, cuộn mình trong những chiếc chăn mỏng thành hàng nối nhau trong chỗ trú nạn. Khi động đất xảy ra, nhưng nơi đây lại không hỗn loạn, tranh cướp, không một ai kêu than. Có chăng chỉ là những dòng nước mắt lặng lẽ như ặn vào sâu thẳm đôi mắt họ.

2. Truyền thông nói gì về đất nước Nhật Bản

Truyền thông thế giới ghi nhận tại đất nước Nhật Bản không phải cảnh tượng hỗn loạn mà là cả một đoàn người trật tự xếp hàng để chờ hàng cứu trợ. Nếu xếp hàng tới phiên họ có thể lương thực đã hết nhưng họ vẫn kiên trì xếp hàng. Có nhiều người đã nhường phần cơm của mình cho những người khó khăn hơn. Nếu các bạn thực tập sinh Nhật Bản chứng kiến cảnh đó, tôi nghĩ bạn không đủ kiên nhẫn để kìm nén cảm xúc của mình tại đất nước xinh đẹp này. Khi động đất xảy ra, những cửa hàng tan hoang, người ta thấy một máy ATM và nhiều thùng lương thực bên trong vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù xung quanh không có ai bảo vệ. Mặc dù hàng hóa dù rất khan hiếm và thiếu thốn nhưng tại Nhật không có tình trạng tăng giá bán. Các siêu thị đều giảm giá 20%. Các chủ máy bán nước còn tự động phát nước uống cho tất cả mọi người. Một bạn thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ: “Ở Nhật, không thấy cảnh cướp bóc, chen lấn, xô đẩy mua thức ăn. Mọi người xử xự rất bình tĩnh dù ai cũng đều căng thẳng và lo lắng. Giá cũng không tăng” Một người Việt kiều sống ở Nhật Bản đã gửi email kể lại một câu chuyện về ý thức của con người Nhật: “Tối hôm qua em được phái tới một trường tiểu học phụ giúp hội tự trị ở đó để phân phát thực phẩm cho các người bị nạn. Trong cái hàng rồng rắn những người xếp hàng em chú ý đến một đứa nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc ao thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà nó lại xếp hàng cuối cùng, em sợ đến phiên của nó thì chắc chẳng còn thức ăn. Nên mới lại hỏi thăm. Nó kể nó đang học ở trường trong giờ thể dục thì động đất và sóng thần đến, cha của nó làm việc gần đó đã chạy đến trường, từ ban công lầu 3 của trường nó nhìn thấy chiếc xe và cha nó bị nước cuốn trôi, 100% khả năng chắc là chết rồi. Hỏi mẹ nó đâu, nó nói nhà nó nằm ngay bờ biển, mẹ và em của nó chắc cũng không chạy kịp. Thằng nhỏ quay người lau vội dòng nước mắt khi nghe em hỏi đến thân nhân. Nhìn thấy nó lạnh em mới cởi cái áo khoác cảnh sát trùm lên người nó. Vô tình bao lương khô khẩu phần ăn tối của em bị rơi ra ngoài, em nhặt lên đưa cho nó và nói: “Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói”. Thằng bé nhận túi lương khô của em, khom người cảm ơn. Em tưởng nó sẽ ăn ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không phải, nó ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi lại quay lại xếp hàng. Ngạc nhiên vô cùng, em hỏi nó tại sao con không ăn mà lại đem bỏ vào đó. Nỏ trả lời: “Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ”. Em nghe xong vội quay mặt đi chỗ khác khóc để mọi người không nhìn thấy. Thật cảm động. Không ngờ một đứa nhỏ 9 tuổi mới học lớp 3 đã có thể dạy em một bài học làm người trong lúc khốn khó nhất. Một bài học vô cùng cảm động về sự hy sinh.” Câu chuyện này được rất nhiều báo chí trong nước đăng tải, gây xúc động mạnh mẽ, xem đây là điều huyền hoặc diễn ra tại Nhật Bản.

3. Các bạn thực tập sinh có biết điều gì tạo nên kỳ tích Nhật Bản?

Tinh thần đoàn kết của người Nhật thật mạnh mẽ. Sức mạnh của xã hội Nhật Bản có lẽ gây ấn tượng còn hơn cả sức mạnh công nghệ của họ. Sau trận động đất gây sóng thần ở Nhật Bản, thế giới lao vào tìm hiểu xem điều gì đã tạo nên kỳ tích ở Nhật Bản, và họ đã tìm được câu trả lời: Đó là đức tin và giáo dục đạo đức. Phần đa người dân Nhật theo Thần giáo và Phật giáo. Và đặc biệt, ở Nhật Bản chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín của Nho giáo do Khổng Tử đề xướng. Người Nhật sử dụng đức tin của mình khi đối mặt tất cả những vấn đề trong cuộc sống, kể cả những tình huống nguy hiểm nhất.
Tính cách này của người Nhật chính là điều mà các bạn thực tập sinh cần nhìn vào để học tập. Nó giúp con người trưởng thành và chín chắn về mặt cảm xúc và cách con người đối xử với nhau.

4. Lời kết

Bài viết này chúng tôi muốn gửi tới tất cả các bạn tu nghiệp sinh mới đi làm việc tại Nhật Bản, cho những bạn chưa đặt chân đến đất nước Nhật Bản có cái nhìn thực tế về con người Nhật. Nếu các bạn cần chúng tôi tư vấn chương trình đi thực tập sinh Nhật Bản: lịch đào tạo, điều kiện đi, hồ sơ tu nghiệp,... Mời các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com
Cảm ơn các bạn đã lắng nghe và đọc bài viết này. Chúc các bạn thực tập sinh học tập và làm việc thật tốt tại Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét