Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Bị Đài Loan trục xuất về nước có đi thực tập sinh Nhật được không?

Cho tôi hỏi, tôi năm nay 25 tuổi, đã từng đi làm việc tại Đài Loan nhưng ra ngoài làm bất hợp pháp mất 2 năm nên bị bắt về nước. Hiện nay, tôi muốn đăng ký đi thực tập sinh Nhật Bản có được không? Nếu được đi làm việc tại Nhật thì tôi cần những điều kiện và hồ sơ như nào? Tôi xin chân thành cảm ơn! ( Bạn Quang – Hưng Yên) VINAEXIMCO trả lời: Chào bạn Quang! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản 2016. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin được giải đáp với bạn như sau:

I. Điều kiện đăng ký đi thực tập sinh

Để được đăng ký dự tuyển đi xuất khẩu lao động làm việc tại Nhật Bản, người lao động phải đáp ứng các điều kiện sau đây: + Độ tuổi tham gia từ 19 đến 35 tuổi, ở độ tuổi của bạn là độ tuổi rất đẹp để tham gia chương trình + Đủ điều kiện sức khỏe như : Không bị bệnh viêm gan B, bệnh truyền nhiễm, không có hình xăm …. (Lưu ý: Quy trình khám sức khỏe sẽ do công ty bên phía Nhật Bản chỉ định bệnh viện. Người Nhật rất khắt khe về vấn đề sức khỏe và tính cách của người lao động) - Không tiền án tiền sự - Trình độ văn hóa từ phổ thông cơ sở (cấp 3) trở lên - Không thuộc diện bị cấm nhập cảnh Việt Nam, không thuộc diện bị cấm xuất nhập cảnh Nhật Bản (trường hợp của bạn nếu bạn không bị cấm xuất nhập cảnh bạn vẫn có thể đi xuất khẩu Nhật Bản) Nếu có nhu cầu đi thực tập sinh tại Nhật Bản thì vẫn có thể tham khảo thông tin và làm thủ tục đi. Lưu ý: Nếu xác định đi, bạn cần đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng và doanh nghiệp tuyển dụng và không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

II. Những trường hợp bị cấm xuất cảnh bao gồm:

Các bạn thực tập sinh Nhật Bản cần lưu ý những trường hợp dưới đây với những trường hợp bị cấm xuất cảnh như sau: 1. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự. 2. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm. 3. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó. 4. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế. 5. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. 6. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan. 7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ

III. Quy định phạt với thực tập sinh vi phạm

Hiện nay chính phủ cũng quy định rõ ràng về mức phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 cho các trường hợp đi tu nghiệp sinh sau: + Bỏ trốn nơi làm việc theo hợp đồng để ra ngoài làm cho công ty khác . + Ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động , hết hạn cư trú tại Nhật + Sau khi nhập cảnh Nhật Bản không đến nơi làm việc theo hợp đồng đã ký. Do đó bạn cũng cần hết sức lưu tâm đối với việc này, bởi nếu ra ngoài làm việc bất hợp pháp mà bị bắt sẽ chịu rất nhiều hệ lụy sau này như: - Cấm đi làm trong thời gian 5 năm đối với trường hợp không đến nơi làm việc theo hợp đồng sửa khi nhập cảnh tại Nhật Bản - Cấm làm việc ở nước ngoài trong thời gian 2 năm đối với hành vi ở lại làm việc trái phép và bỏ trốn ra ngoài - Buộc về nước đối với cả 3 trường hợp trên Chúc các bạn thực tập sinh lựa chọn tốt và thành công !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét