Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Hướng dẫn thực tập sinh Nhật Bản cách thuê nhà

Hướng dẫn thực tập sinh cách thức thuê nhà ở Nhật Bản khi mới đến Nhật Bản Phần đa với nhiều bạn thực tập sinh thì việc nhà ở đã có công ty , xí nghiệp lo cho những vấn đề này. Còn đối với những bạn phải tự túc thuê nhà thì là vấn đề cần phải bận tâm. Dưới đây là những hướng dẫn Với nhiều bạn thực tập sinh thì việc nhà ở đã có công ty, xí nghiệp lo cho những vấn đề đó. Nhưng với những bạn tự túc thuê nhà thì là vấn đề cần phải quan tâm. Mời các bạn đón đọc để tìm hiểu, giúp bạn lựa chọn và biết luật thuê nhà tại Nhật Bản.

1. Hướng dẫn cách thuê nhà cho thực tập sinh ở Nhật Bản

Những điều người đi xuất khẩu lao động thực tập sinh Nhật Bản cần biết về nhà trọ hiện nay: - Trước khi thuê nhà, các bạn thực tập sinh sẽ được xem qua trước bản vẽ của căn phòng. Để tiết kiệm thời gian bạn nên xem kỹ bản vẽ và điều kiện căn nhà đó xây từ năm nào, có chắc chắn là có phòng tắm và nhà vệ sinh không? Có 2 loại nhà vệ sinh : Loại bệt và loại bồn. - Thường thì có 2 kiểu nhà : + Washitsu: Kiểu truyền thống của Nhật, sàn lát bằng chiếu Tatami, cửa và vách tường được gián giấy. Mùa hè độ ẩm cao, nếu không lau chùi chiếu Tatami có thể bị mốc, cửa và vách dán giấy nên cách âm không cao, cách nhiệt không tốt. Mùa hè mát nhưng mùa đông rất lạnh. Thích hợp với các bạn thích ngủ bằng futon( đệm trải thẳng xuống đất). + Youshitsu : kiểu phương tây, sàn lát gỗ - Để thuê được nhà thì các bạn thực tập sinh cần có người bảo lãnh. Đây là người sẽ chịu trách nhiệm liên đới về những thiệt hại mà chẳng may người thuê nhà gây ra. Nếu là lưu học sinh, bạn có thể liên hệ với nhà trường nơi bạn học để nhận được sự giúp đỡ. Và nếu là thực tập sinh các bạn có thể liên hệ với Nghiệp đoàn để được giúp đỡ - Trước khi có ý định thuê, thực tập sinh cần hỏi rõ chủ nhà có cho người nước ngoài thuê hay không : Một số chủ nhà không muốn cho người nước ngoài thuê vì sợ rắc rối, bất đồng ngôn ngữ, văn hóa, an ninh,...

2. Giá tiền thuê nhà ở Nhật Bản

Thường thì giá thuê phòng ở Nhật Bản còn tùy thuộc vào đường đi, và hệ thống trạm, ga tàu. Tiền thuê nhà còn tùy vào diện tích căn phòng, vùng, chỗ ở gần hay xa trung tâm, ga tàu điện ngầm, mà giá tiền có thể cao hay thấp. Nếu nhà các bạn thực tập sinh Nhật Bản thuê gần ga tàu thì giá sẽ cao hơn những khu khác. Giá thuê phòng giao động từ 30,000 Yên đến 80,000 yên

3. Những thủ tục thuê nhà thực tập sinh Nhật Bản cần biết

Tại Nhật Bản thường tìm nhà theo hai hình thức đó là: - Thực tập sinh có người quen ở bên Nhật, giới thiệu hoặc cho ở cùng để đỡ những chi phí đi lại và môi giới thuê nhà. - Thông qua các nhà môi giới bất động sản (fudousan). Vào khoảng tháng 1 và tháng 7 và tháng 10 là thời điểm các bạn bắt đầu đi sang Nhật. Thường thì các bạn đi sang Nhật làm việc là bắt đầu trong khoảng tháng 4 và tháng 10. Đây chính là thời gian tìm nhà ở Nhật. Cũng chính vì lượng người đổ đi thuê nhà nhiều nên giá nhà có thể bị đẩy lên một ít. Nếu các bạn chuẩn bị đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Các bạn cần nhờ công ty hoặc bạn bè bên đó để bớt chút thời gian tìm nhà sớm hơn khoảng 1 tháng. Bạn nhờ người quen hoặc bạn bè để tìm được 1 căn nhà giá cả hợp lý nhất. Nhiều bạn chọn thuê nhà xa trạm xe điện, giá sẽ rẻ hơn.

4. Dịch vụ cho thuê nhà ở Nhật Bản

Tại Nhật, các nhà trọ thường nhờ các công ty môi giới bất động sản liên kết để nhờ họ tìm khách đến thuê nhà. Các văn phòng tư vấn BĐS thường có 1 dánh sách các căn hộ đang đặt trước cửa. Ngoài ra, người Nhật cũng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và internet. Giống như ở Việt Nam, việc thuê nhà ở Nhật cũng không phải là việc dễ dàng. Có một số loại phí mà các bạn thực tập sinh Nhật Bản cần biết khi cần thuê nhà ở Nhật Bản

a. Tiền đặt chỗ (Tetsukekin)

Tiền đặt cọc được trả khi thực tập sinh Nhật Bản quyết định thuê 1 căn hộ và phải trả trước khi ký hợp đồng thuê nhà. Nó bảo đảm rằng ngôi nhà đã được thuê và không còn available nữa. Tiền này sẽ được hoàn lại sau khi hợp đồng thuê nhà được ký và thường là sẽ bằng tiền thuê nhà 1 tháng.

b. Tiền đặt cọc (Shikikin)

Tiền đặt cọc là tiền gì? Loại tiền này thường được dùng để chi trả cho các hư hỏng trong quá trình sử dụng. Sau khi trừ đi chi phí tu sửa, số tiền còn lại sẽ được trả lại khi thực tập sinh rời đi. Tiền đặt cọc thường sẽ tương đương với vài tháng tiền nhà.

c. Tiền thù lao (Reikin)

Đây là khoản tiền không hoàn lại đóng cho chủ nhà thường là vào khoảng vài tháng thuê nhà. d. Phí dịch vụ (Chukai tesuryo) Đây là khoản tiền không hoàn lại chi cho các công ty bất động sản, có giá trị tương đương với khoảng 1 tháng tiền nhà. (Phần lớn các căn hộ chưa có nội thất, các tiện ích cũng không được đi kèm. Không được phép nuôi thú trong nhà.)

5. Lời kết

Với bài viết về cách hướng dẫn các bạn thực tập sinh Nhật Bản về cách thuê nhà. Hi vọng các bạn sẽ biết thêm được những thông tin để chủ động không bị lo lắng quá về vấn đề nhà ở khi sống tại Nhật Bản. Mọi thông tin về tin tức xuất khẩu lao động , điều kiện đi tu nghiệp sinh,... sẽ luôn được chúng tôi cập nhật thường xuyên để gửi đến các bạn. Chúc các bạn học tập và làm việc thật tốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét