Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Cẩn thận với nạn lừa đảo đi thực tập sinh Nhật Bản tại Nghệ An

Cảnh báo thực tập sinh Nhật Bản loại tội phạm mới, lừa đảo quy mô lớn được phát hiện tại tỉnh Nghệ An. Mời các bạn đón đọc để hiểu và cẩn thận với các chiêu lừa đảo của những công ty xuất khẩu lao động cò mồi rởm trong bài viết dưới đây!

1. Nhu cầu thoát nghèo quá lớn của những bạn thực tập sinh ở làng quê nghèo

Với mong muốn thoát nghèo nên người dân Nghệ An, luôn có mong muốn được đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài để có thu nhập cao, công việc nhẹ nhàng, chi phí xuất cảnh thấp, bay nhanh và điều kiện quan trọng là không phải học tiếng,... Các công ty lừa đảo “cò mồi” đã biết sẵn tâm lý của người lao động nên việc thực hiện các hành vi lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người lao động chân chất. Với tình hình hiện nay, nạn cò mồi, lừa đảo lao động tại Nghệ An ngày càng nhiều, các cơ quan chức năng đang vào cuộc và cũng rất đau đầu về tình hình hiện tại này. Người Nghệ An vốn đã chịu cảnh nghèo đói, nay càng vất vả hơn.

2. Vụ việc lừa đảo mới tại Nghệ An

Thông tin mới nhất gửi tới tất cả các bạn ứng viên đang loay hoay lựa chọn công ty đi thực tập sinh Nhật Bản nên cẩn thận. Mới đây, cơ quan chức năng phối hợp cùng người lao động, phá vụ án lừa đảo hơn 7 tỉ đồng của người dân xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. 3 đối tượng lừa đảo bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An bắt giữ đó là : Ngô Thu Lý( Sn 1983), Giáp Văn Trung (Sn 1978), Chu Ngọc Lâm (sn 1982, trú tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) bị bắt về tội lừa đảo người đi xuất khẩu lao động ở các nước Hàn Quốc, Canada,.. Các đối tượng đã có sự móc lối với nhau và đến UBND xã Tiến Thành để mượn hội trường tổ chức hội thảo. Giới thiệu Ngô Thu Lý là cán bộ Thanh tra nhà nước nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo công khai, nhằm gây lòng tin với người dân nơi đây. Không ít người của 4 huyện: Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, Tân Kỳ của tỉnh Nghệ An đã đưa số tiền giao cho đối tượng tổng cộng lên tới gần 7 tỉ đồng và đều bằng tiền mặt. Ông Nguyễn Hải Bích, đã trình báo với cơ quan chức năng rằng, bản thân ông đã nộp cho đối tượng Chu Ngọc Lâm 7.000 USD với 6 triệu tiền cọc để “lo lót” cho con trai đi XKLĐ Hàn Quốc. Thậm chí ông Đặng Đình Ty- Phó Chủ tịch UNBD xã và ông Trần Đình Sâm- Phó Công an xã Tiến Thành, huyện Yên Thành cũng đã nộp cho Giáp Văn Trung và đồng bọn với Lâm mỗi người 10.000 USD để đưa con đi Hàn Quốc làm việc. Sau 4-5 lần thông báo hủy chuyến bay thì, mọi người ở đây mới biết mình bị lừa.

3. Tất cả các giấy tờ đều bị làm giả đến tinh vi

Khi phát hiện ra và phản ánh với chính quyền thì những giấy tờ mà công ty mang tên Công Ty CP và Thương mại Phương Đông hoàn toàn là giả. Trên những giấy tờ văn bản đều có sự sai sót. Các đối tượng nói là của Bộ Lao Động Hàn Quốc và Canada hoặc của phía công ty tiếp nhận lao động. Tất cả đều được làm giả như: Con dấu giả, cùng một giám đốc, nhưng những mẫu chữ ký lại khác nhau và cả những lỗi chính tả. Công ty CP và Thương mại Phương Đông không tồn tại và cũng không có chuyện tập đoàn điện tử Sam Sung tuyển người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc. Trong suốt thời gian 2 năm qua với 37 nạn nhân người dân của 4 huyện của tỉnh Nghệ An đã đưa số tiền giao cho 3 đối tượng gần 7 tỉ đồng và đều bằng tiền mặt. Người dân điền vào những phiếu thu được đóng dấu sẵn. Các đối tượng đã nói với người lao động rằng: Chỉ 8000 USD và 14 800 000 đồng/ 1 suất đi Canada; 12 000 USD / 1 suất đi Hàn Quốc. Với lời đảm bảo người lao động không cần học hành, thủ tục làm nhanh, lương cao, và có người ở Đại sứ quán bảo lãnh. Thậm chí, người lao động còn nhận được cả những tờ thông báo lịch bay. Và họ đã tổ chức ăn uống, liên hoan vì được đi xuất khẩu lao động. Thế nhưng, kịch bản chung là trước đó 1 ngày, chuyến bay sẽ báo hủy. Với những nguyên nhân như: Do bão tuyết, do phía bên tiếp nhận lao động chưa đồng ý, thậm chí cả lý do sự cố máy bay mất tích tại Malaysia. Cũng theo anh Phạm Thanh Minh, Xã Diễn Vải, Huyện Diễn Châu, Nghệ An khi bị công ty này lừa đảo chia sẻ thêm: “Đâm lao thì phải theo lao, liệu mai này có cơ hội, được sang đi xuất khẩu lao động, mong muốn được đổi đời. ” Tại trụ sở của Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành, hàng ngày có rất đông người dân kéo đến trình báo và cũng để nghe ngóng liệu xem có thể nhận lại số tiền đã mất. Bởi đây là tài sản quá lớn đối với những nông dân nghèo.
Có rất nhiều bạn ứng viên dự định đi thực tập sinh tại các nước đang bị cò mồi, người làm nguồn lao động sở hữu và lấy số tiền môi giới của các bạn cao hơn chi phí bạn bỏ ra để có những xuất đi lao động tại Nhật Bản.

4. Thực tâp sinh cần làm gì để tránh nguy cơ lừa đảo

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo, người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản cần cân nhắc và cẩn thận với những vấn đề sau: - Dụ dỗ lôi kéo của các công ty lừa đảo, nói rằng chi phí đi nước ngoài thấp, công việc ổn định, làm nhàn, lương cao, không vất vả. - Các giấy tờ không minh bạch. Cần tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của Bộ Lao động Thương Binh và Xã Hội. - Thủ tục khám sức khỏe, đào tạo bài bản về tiếng Nhật trước khi đi, tham gia các cuộc thi test IQ và phỏng vấn với người Nhật. Vé máy bay và ngày bay rõ ràng, không có chuyện báo hủy chuyến. - Chi phí đi lao động rõ ràng, minh bạch.

5. Lời kết

Bài viết là lời cảnh báo cho các bạn thực tập sinh có ý định đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản trong thời gian dài. Mọi thông tin về tin tức xuất khẩu lao động sẽ luôn được VINAEXIMCO chúng tôi cập nhật và gửi tới tất cả các bạn những tin mới nhất. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Chúc các bạn có sự lựa chọn đúng đắn khi chọn ngành nghề và công ty đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét