Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Thực tập sinh tìm hiểu về nền giáo dục ở Nhật Bản

Thực tập sinh tìm hiểu về nền giáo dục ở Nhật Bản Nền giáo dục của Nhật Bản có điều gì đặc biệt khiến nhiều bạn thực tập sinh, du học sinh chọn lựa đi học và làm việc tại Nhật đến vậy? Những dòng chia sẻ về nền giáo dục của Nhật dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về đất nước này!

1. Thực tâp sinh tìm hiểu về thông tin sơ lược về nền giáo dục Nhật Bản

Nhật Bản là nước đang có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới với sự phát triển vượt trội về khoa học kỹ thuật và giáo dục. Tại Nhật Bản, tỉ lệ mù chữ gần như bằng 0, có hơn 70% học sinh học lên đến bậc đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Nhật Bản hiện đang chú trọng đầu tư vào hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp, trung học chuyên tu. Nhật Bản hiện có hơn 1000 trường cao đẳng (CĐ) và đại học (ĐH). Các trường chuyên môn với mạng lưới hơn 3.000 trường. Khi bạn đến Nhật Bản xuất khẩu lao động, bạn sẽ có thiên hướng mong muốn người thân của mình đi học tập tại đất nước này.

2. Trường học của Nhật là nơi đào tạo về đạo đức và hành vi ứng xử

Các trường học ở Nhật Bản được hình thành từ thời Edo (1601-1867). Ban đầu với tên gọi "Terakoya" - là nơi mà các nhà sư, võ sỹ dạy chữ và dạy các phép tính cho con em dân thường. Thời kỳ này, giao dịch ngoại thương Nhật Bản phát triển mạnh, nhu cầu học chữ cũng phát triển theo, tỷ lệ tới trường rất cao đạt từ 70~80%. Tỷ lệ này cao hơn hẳn so với khu vực thành thị của các nước châu Âu như Anh, Pháp lúc bấy giờ. Đến khi bước vào thời Minh trị 1872, hệ thống giáo dục Nhật Bản được phân chia rõ rệt. Cả nước đã hình thành các bậc tiểu học, trung học và đại học. Và cũng trong thời kỳ này Terakoya đã dần mất đi, tuy nhiên nhu cầu về giáo dục càng ngày càng phát triển mạnh. Đặc biệt, tại các trường học của Nhật, những môn học như đạo đức, hành vi ứng xử rất được coi trọng. Học sinh được giáo dục cả việc tự chuẩn bị bữa ăn trưa tại trường, hay trách nhiệm phải làm vệ sinh trường học… Đi thực tập sinh Nhật Bản, các bạn sẽ thấy học sinh Nhật Bản luôn thi đua nhau trong học tập và làm việc.

3. Thực tập sinh Nhật Bản có biết hệ thống 6 - 3 - 3 – 4

Hệ thống giáo dục Nhật Bản hiện nay được biết đến ở "hệ thống 6 - 3 - 3 - 4", nghĩa là 6 năm tiểu học, 3 năm trung học cơ sở, 3 năm trung học phổ thông và 4 năm ĐH. Trong đó, 9 năm đầu được xem là chương trình giáo dục bắt buộc, học sinh được miễn phí tiền học và tiền sách giáo khoa. Còn bậc ĐH, quy định chung là 4 năm, nhưng với những ngành học như y khoa, thú y... thì hệ ĐH có thể kéo dài đến 6 năm, hệ CĐ thì từ 2 đến 3 năm. Sau khi hết trung học cơ sở, nếu không vào trường trung học phổ thông thì học sinh vẫn có thể chọn lựa trường trung học chuyên tu, chuyên nghiệp để sớm có được kỹ thuật chuyên môn, đây cũng là sự lựa chọn của không ít giới trẻ Nhật Bản.

4. Thực tập sinh sẽ thấy Nhật Bản luôn chú trọng giáo dục hướng nghiệp

Các trường trung học chuyên tu ở Nhật Bản có hơn 50.000 người đang theo học. Các trường này đào tạo những chuyên viên như chuyên viên sửa chữa xe, chăm sóc y tá, y sỹ, làm việc trong phòng phóng xạ, chuyên viên thẩm mỹ, chuyên viên thiết kế thời trang, chuyên viên dinh dưỡng,... Sau khóa đào tạo họ phải trải qua các cuộc thi kiểm tra cũng như đạt được các tiêu chuẩn về phẩm chất và kinh nghiệm ứng dụng thực tiễn. Với các bạn thực tập sinh đi làm việc 3 năm, năm đầu tiên các bạn cũng trải qua thời gian thực hành, sau đó được thi tuyển nếu đạt và vượt qua kỳ thi sau 1 năm thì sẽ chuyển sang làm việc với mức lương khác ký kết với các công ty người Nhật Tại các trường trung học chuyên nghiệp ở Nhật Bản có hệ đào tạo 5 năm thường chú trọng vào thí nghiệm và thực hành với mục đích đào tạo kỹ thuật viên, kỹ sư có tính sáng tạo và thực tiễn. Những người tốt nghiệp trung học chuyên tu, trung học chuyên nghiệp có cơ hội học lên coa từ những trường chuyên môn hay vào học ĐH Ở Nhật có khoảng 3000 trường chuyên môn để các bạn thực tập sinh lựa chọn nếu muốn người thân của mình học tại đây. Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và mở các khóa học dành cho người lớn tuổi về hưu, phụ nữ có con nhỉ, nâng cao tay nghề cho những người đã đi làm. Ngoài ra Bộ Giáo dục Nhật Bản còn có sự hỗ trợ dành cho người thất nghiệp trẻ tuổi và người không có nghề nghiệp,.... Hàng năm, chính phủ Nhật Bản cũng dành một số học bổng cho học sinh nước ngoài muốn theo học các bậc học này tại Nhật. Ở các trường ôn thi và dạy tiếng Nhật cũng có chương trình ôn thi vào các trường trung học chuyên nghiệp và chuyên tu dành cho người nước ngoài.

Lời kết

Những thông tin về giáo dục của đất nước Nhật Bản sẽ cho các bạn tu nghiệp sinh cái nhìn trực quan hơn về môi trường làm việc tại Nhật Bản. Bạn cần chúng tôi tư vấn đi thực tập sinh Nhật Bản với con đường, định hướng đúng đắn trong 3 năm làm việc. Mời bạn liên hệ với chúng tôi tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Chúng tôi luôn cập nhật những tin tức xuất khẩu lao động Nhật Bản mới nhất gửi tới các bạn. Cảm ơn các bạn học tập và làm việc thật tốt tại Nhật Bản – Đất nước xinh đẹp và con người lịch thiệp văn minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét