Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Thực tập sinh Nhật Bản: Cuộc sống của lao động bất hợp pháp

Thực tập sinh Nhật Bản: Cuộc sống của lao động bất hợp pháp Dưới đây là những câu chuyện thực tế của những lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc để các bạn thực tập sinh Nhật Bản hiểu được những vấn nạn từ việc nghe theo cò mồi lao động lôi kéo đi làm việc của các công ty ảo….

1. Cuộc sống của những lao động bất hợp pháp

Hiện nay có rất nhiều chiêu lừa đảo người lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc như: Bị nợ lương, không có nhiều quyền lợi chính đáng và thường xuyên bị chủ quát mắng,… Nhưng những người lao động Việt vẫn chấp nhận bám trụ ở Hàn Quốc chỉ để kiếm nhiều tiền gửi về cho gia đình. Kể từ khi sang Hàn Quốc lao động bất hợp pháp, cuộc sống của Tùng (24 tuổi) chỉ quanh quẩn trong nhà máy và phòng trọ rộng chưa đầy 20 m2 dành cho 3 người. Một năm trước, gia đình Tùng vay mượn gần 13.000 USD lót tay cho “cò” để sang Hàn bằng đường du lịch, nhưng thực chất tìm cơ hội ở lại làm việc. Sau khi đặt chân đến Hàn Quốc, Tùng được sắp xếp làm việc tại một nhà máy gia công đồ nội thất, sơn sắt thép ở ngoại ô Seoul. Ở cùng nhà trọ còn có 2 đồng hương quê Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và cả 3 người đều là những lao động bất hợp pháp. Tùng nói: “Gần một năm nay em giống như sống trong địa ngục vậy, nhiều lúc muốn bỏ về nhưng cứ nghĩ đến khoản vay bố mẹ đang phải gánh lại cắn răng chịu đựng”. Vốn đi xuất khẩu lao động bằng con đường chui nên bản thân Tùng không biết tiếng Hàn Quốc và đây chính là trở ngại lớn nhất của Tùng. Tùng ngậm ngùi nói: “Nhiều lần chủ bảo em làm việc này nhưng em không hiểu gì, thế là làm sai ý. Cứ như vậy lại bị quát mắng.” Lương mỗi tháng Tùng được trả gần 30 triệu đồng tiền lương, trừ chi phí sinh hoạt, Tùng dành dụm hơn 20 triệu đồng tiền gửi về cho gia đình, nhưng thời gian gần đây 2 tháng chủ Hàn Quốc vẫn chưa trả lương cho cậu.

* Một câu chuyện khác:

Minh 28 tuổi, từng tốt nghiệp tại một trường đại học danh giá tại Hà Nội nhưng anh chấp nhận treo bằng để đi xuất khẩu lao động. Tại sao vậy? Sau vài tháng đi xin việc khắp nơi không được, Minh nghe nói phải bỏ ra 300 triệu mới có được việc làm nên buông xuôi. Và Minh quyết định bỏ số tiền đó để đi Hàn Quốc vì đi xuất khẩu lao động tại đây nhanh lấy lại vốn hơn, Minh nói và cho hay qua Hàn Quốc bằng con đường du học sau đó bỏ ra ngoài sống lưu vong. Minh cho biết: “ Ở đây hơn 5 năm rồi nên đã quá quen với cuộc sống tại đây. Khổ cũng được, nhục cũng phải chịu, chỉ cần có tiền. Bây giờ về nhà chẳng biết làm gì ra tiền cả”,
Minh kể, cách đây vài tháng bạn anh bị cảnh sát Hàn Quốc bắt khi đang trốn trên mái nhà. Lúc bỏ chạy, lao động này bị ngã phải nhập viện. Anh ta sau đó bị buộc về nước và bị phạt 100 triệu đồng. Minh cho rằng, lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc phải không để mất lòng nếu như không muốn bị bắt. "Phần lớn số bị bắt là do đồng nghiệp và chủ báo. Chỉ cần thấy ghét là họ báo, chính vì vậy phải luôn nhẫn nhịn. Chủ và đồng nghiệp nước ngoài có chửi cũng không dám cãi lại, bị nợ lương cũng không làm được gì".

2. Những hệ lụy khi đi lao động bất hợp pháp

Không giống như như những lao động hợp pháp, những người lao động bất hợp pháp tại Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc thường xuyên bị chủ nợ hoặc thâm chí quỵt lương của người lao động. Phần đa người lao động đi Nhật Bản bỏ trốn ra ngoài làm thì bị chính người Việt quỵt lương. Và khi thực tập sinh Nhật Bản hoặc Đài Loan chuyển qua các công ty khác thì chẳng ai nhận được hết tiền công vì chủ ít nhất cũng nắm giữ một tháng lương nhằm giữ chân công nhân. Và thực tế, những người lao động đi bất hợp pháp chẳng có một quyền lợi gì cả. Không bảo hiểm, sống chui lủi nên biết chủ sai phạm, đối xử tệ nhưng phải im lặng vì chẳng biết tố cáo với ai, sợ bị bắt. Người lao động Việt làm tại Hàn Quốc chủ yếu là lao động tay chân nên rất hay bị tai nạn, song họ không có bảo hiểm cũng như không dám đến bệnh viện chữa trị vì tiền khám bệnh tại Nhật Bản quá đắt đỏ. Nếu có gọi về nhà thì cũng bảo là sống tốt, công việc tốt nhưng thực tế là người lao động không muốn để gia đình lo lắng. Nhiều khi cuộc sống của người lao động chỉ quanh quẩn trong phòng trọ sau 12 tiếng làm việc mỗi ngày vì sợ bị bắt.

3. Lời kết

Với những thông tin về người lao động đi thực tập sinh tại Hàn Quốc để muốn cảnh báo với người lao động. Hiện nay, nhiều người lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật nhiều khi bị chính các “cò” lao động lừa đi sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và không có những chế độ bảo hộ đối với người lao động khiến họ tiền mất tật mang tại xứ người. Tại Việt Nam, có hơn 200 công ty xuất khẩu lao động được Bộ Lao Động Thương Binh và Xã hội cấp phép. Các bạn có thể tham khảo tại website chính thức của Bộ Lao động để biết thêm chi tiết. Vinaeximco là một trong những đơn vị tư vấn và đào tạo người lao động đi xuất khẩu lao động theo chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản, Đài Loan hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi luôn cập nhật những tin tức xuất khẩu lao động mới nhất để người lao động được biết. Mọi thông tin về tuyển dụng thực tập sinh đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản, Đài Loan. Mời các bạn vui lòng liên hệ tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Chúc các bạn học tập và làm việc thật tốt tại Nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét