Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Thực tập sinh Nhật Bản: Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam

Thực tập sinh Nhật Bản: Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam Các nhà doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay, chọn Việt Nam là nước để phát triển và đầu tư vào nông nghiệp. Đọc bài viết dưới đây các bạn thực tập sinh Nhật Bản sẽ hiểu hơn tại sao lại chọn nước ta.

1. Lý do nào khiến Nhật Bản đầu tư mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam?

Thời gian gần đây, có nhiều nhà doanh nghiệp Nhật Bản đến và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ có thế các đơn hàng tuyển người lao động Việt đi xuất khẩu lao động đi thực tập sinh Nhật Bản vào ngành nông nghiệp cũng tăng mạnh hơn các năm khác. Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn – Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Nhật Bản đã vươn lên đứng thứ 2 trong số các nước đầu tư lớn vào Việt Nam, trong lĩnh vực nông nghiệp trong 2 năm trở lại đây rất mạnh mẽ”. Lĩnh vực nông nghiệp được Nhật Bản tìm hiểu kỹ và tăng cường đầu tư. Cho đến nay, có nhiều công ty, doanh nghiệp Nhật Bản đang rất quan tâm và đầu tư trồng rau quả, hoa tại nơi có môi trường thuận lợi như Lâm Đồng. Tập đoàn FPT cũng đã hợp tác với Tập đoàn Fujitsu của Nhật Bản để có thể đưa ra những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông trong nông nghiệp của Fujitsu vào Việt Nam. Ý tưởng thực hiện kế hoạch này nhằm biến khu vực Mộc Châu trở thành thành phố Đà Lạt thứ 2. Đó là đầu tư thương mại vào nông nghiệp

2. Nhật Bản đầu tư vào nguồn nhân lực Việt Nam

Hiện nay, các chuyên gia Nhật Bản sang hướng dẫn nông nghiệp Iveetj Nam sản xuất nông nghiệp hoặc đưa thực tập sinh của Việt Nam sang Nhật Bản học và làm việc để thay thế người lao động già tại Nhật Bản. Việc đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam đi thực tập sinh Nhật Bản đã giúp giải phóng một lượng lao động của Việt Nam ra khỏi khu vực nông nghiệp. Nhìn lại thực trạng nông nghiệp của Việt Nam, chúng ta đều thấy được nông nghiệp vẫn còn rất hạn chế như sản xuất manh mún, rủi ro cao, chủ yếu là hộ gia đình nhỏ lẻ,… không theo hợp tác xã. Và lý do để Nhật Bản thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư vào nông nghiệp trong thời gian qua: - Năm 2014, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã có cuộc đối thoại cấp cao song phương về hợp tác nông nghiệp. Tháng 8/2015 cả 2 nước đã phê duyệt đề án: “Tầm nhìn trung và dài hạn” để thiết lập “Chuỗi giá trị nông sản tại Việt Nam”. Đề án này gồm: sản xuất nông nghiệp, vận chuyển, lưu thông, chế biến và tiếp thị… tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của 2 nước đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra chính sách chiến lược mới về nông nghiệp là: “Làm sống lại được xuất khẩu nông nghiệp thay vì chỉ trợ giá, trợ cấp để tự túc lương thực như trước đây.” . Nhật Bản là nước tuy không có lợi thế để phát triển nông nghiệp nên các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tranh thủ tìm kiếm các nước có điều kiện tự nhiên thuận lợi và điều kiện tự nhiên của Việt nam là một lựa chọn tương đối thích hợp của doanh nghiệp Nhật Bản.
- Nhật Bản là nước hứng chịu nhiều thiên tai như: động đất, sóng thần, núi lửa, lũ, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra. Vậy nên họ luôn muốn tìm kiếm cơ hội vào những môi trường khác phát triển hơn nhằm giảm bớt rủi ro. Khi Việt Nam tham gia vào TPP thì Nhật Bản cũng là nước có trình độ khoa học công nghệ cao, nhưng về mặt nông nghiệp lại bị hạn chế. Sau khi gỡ bỏ hàng rào bảo hộ nông nghiệp theo cam kết TPP sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển nguồn đầu tư vào Việt Nam. Họ sẽ sử dụng vốn, khoa học kỹ thuật để đầu tư vào nông nghiệp nước ta. Sau đó sẽ xuất khẩu sản phẩm vào chính thị trường của Nhật Bản. TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cũng nhấn mạnh: Việc một số doanh nghiệp của Nhật Bản còn thuê đất thông qua một số người quản lý của Việt Nam để lấy đất trồng rau, hoa… cũng cần có chính sách mới để quản lý tốt hơn tài nguyên đất, tránh tình trạng một số doanh nghiệp “thâu tóm” hết đất của người dân nghèo, ảnh hưởng tới sinh kế của họ

3. Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản nói gì?

Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – Ông Mori Mutsuya tại Việt Nam nói rằng: Ông chưa an tâm khi ăn rau Việt Nam. Điều này chứng tỏ vấn đề an toàn thực phẩm tại Việt Nam vẫn đang nhức nhối và cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Khi các nhà doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thì người lao động Việt sẽ có được kiến thức về khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp. Và những bạn đi thực tập sinh ở Nhật Bản trở về là nguồn nhân lực tốt nhất giúp đất nước phát triển. Tại những nơi Nhật Bản đầu tư thì các chuyên gia người Nhật cũng sẽ đào tạo cho người lao động về kỹ năng cũng như nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân Việt Nam. Người Nhật Bản khi đầu tư bất cứ một thị trường nào họ cũng sẽ góp phần mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông sản. Khi Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam sẽ giúp cho nước ta có thêm vốn và dòng ngoại tệ vào Việt Nam cũng tăng theo.

4. Lời kết

Ngành nông nghiệp của Nhật Bản chủ yếu họ sử dụng máy móc công nghệ hiện đại để đầu tư và giảm chi phí về nguồn nhân lực là chủ yếu. Nhưng do quỹ đất về nông nghiệp ở Nhật Bản còn hạn chế. Họ đã chuyển đầu tư sang Việt Nam vì điều kiện tự nhiên của Việt Nam tốt hơn Nhật. Những bạn ứng viên của Việt Nam nếu đang đi tu nghiệp sinh Nhật Bản thì hãy tranh thủ học hỏi khoa học công nghệ của nước Nhật để khi về Việt Nam sẽ là một môi trường tốt để các bạn phát triển. Vinaeximco sẽ luôn cập nhật tin tức nông nghiệp, văn hóa, tin tức xuất khẩu lao động với các đơn hàng tốt nhất để gửi đến tất cả các bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét