Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Donburi - fastfood truyền thống của Nhật Bản thực tập sinh đã thử?

Donburi - fastfood truyền thống của Nhật Bản thực tập sinh đã thử?
Đã bạn thực tập sinh Nhật Bản thử ăn những hộp cơm donburi chưa? Món ăn này ở Nhật Bản được rất nhiều người ưa chuộm vì là một loại thực phẩm ăn liền rất ngon.

1. Những món Bento cổ nhất Nhật Bản

Khi bước vào nhà hàng ở Nhật, các bạn thực tập sinh Nhật Bản có muốn thưởng thức những tô cơm trộn nóng hổi ngon lành? Với Donburi (tên chỉ chung các loại cơm có phương thức chế biến là đặt nhân lên phần cơm nấu chín đã nén chặt trong tô tròn). Donburi vốn được người Nhật cổ sử dụng như hộp cơm ăn trưa giản tiện. Donburi bắt đầu xuất hiện phổ biến trong thời Edo. Người ta nấu cơm và nén vào một chiếc tô tròn, bên trên đặt thịt lươn nướng cùng một số loại rau, muối chua, đậy lắp kín lại và đem theo bên mình. Trong các rạp chiếu phim, nhà hát người ta cũng dùng Donburi để ăn cho vui miệng. Donburi với khả năng giữ nhiệt từ chất liệu gỗ cùng hình dáng tròn dễ đặt lên đùi để thưởng thức đã được người Nhật lựa chọn là hình thức ẩm thực không thể thiếu trong khi thưởng thức ca nhạc, kịch nghệ. Donburi đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ phần nào nếp sống thành thị sơ khởi, vừa hiện đại mà vẫn rất tinh tế trên đất Edo xưa.
Bên cạnh đó, hương vị của donburi rất đặc biệt và có thể coi là một món ăn cao cấp, mặc dù cách chế biến đơn giản. Nếu bento phân chia cơm và thức ăn mặn thành nhiều ngăn khác nhau thì ở donburi, người ta trực tiếp đặt nhân thịt, rau lên bề mặt cơm nóng, khiến các nguyên liệu có độ dính nhất định vào nhau và phối hợp hương vị một cách tự nhiên nhất. Khi xắn một miếng donburi đúng chuẩn, thực tập sinh Nhật Bản sẽ thấy rõ 3 lớp gồm cơm – thịt/trứng và nguyên liệu phụ như rau củ hoặc muối chua, tất cả đều hòa quyện thật ngon lành trên chiếc thìa nhỏ trong tay của bạn.
Ngày nay, món ăn này không được sử dụng như thức ăn nhanh đem vào nhà hát mà trở thành bữa trưa giản tiện. Cùng với sự phối hợp các món ăn kèm để tạo nên một bữa ăn nhiều dinh dưỡng.
Ở Nhật sẽ có những nhà hàng phục vụ Donburi để các bạn có thể thưởng thức. Vậy nên cơ hội đi xuất khẩu lao động luôn rộng mở đối với các bạn trẻ Việt Nam. Vừa có thể đi du lịch bụi, vừa làm việc tại các công ty Nhật để phát triển kỹ năng, lại vừa có thể tìm hiểu về ẩm thực Nhật Bản

2. Một số loại Donburi khác khiến thực tập sinh không thể bỏ qua

* Katsudon

Katsudon là cái tên đầu tiên phải nhắc đến khi giới thiệu donburi. Món ăn này phổ biến ở Nhật và ngày càng quen thuộc với thực khách nước ngoài nếu đến Nhật du lịch. Hương vị của món ăn này khác nhiều với món ăn Nhật và nó khá dễ ăn, được Tây hóa nhiều. Thành phần chính để tạo nên món ăn này chính là: cơm, thịt heo tẩm bột rán cùng với một lớp omelette chín.


Katsudon là đồ chiên nhưng được chế biến theo kỹ thuật giống tôm tempura nên không hề ngấy. Nó còn được kết hợp với mùi vị của hành, nấm và các loại rau củ đi kèm khác. Nhiều bạn đi thực tập sinh Nhật Bản một thời gian thấy ở Nhật môi trường cuộc sống ở Nhật tốt hơn và học được nhiều cái cả về cách ứng xử lẫn tinh thần học hỏi của người Nhật.

* Gyudon (cơm thịt bò)

Khác với các món Donburi, Gyudon rất thích hợp để ăn theo lối cơm trộn. Nếu với các món Donburi khác thì thường xếp nguyên liệu thành từng lớn với những lát thịt dày, dài, tròn trịa, thì gyudon được trình bày với thịt bò cắt lát mỏng trên mặt. 
Khi thưởng thức món ăn này người ta thường trộn đều thịt bò xào lăn với trứng gà lòng đào cùng hành tây và hành lá,… Món ăn này tương đối dễ ăn và rất được ưa chuộm khắp nơi trên thế giới. Nếu đã đến Nhật học tập và làm việc, các bạn thực tập sinh hãy cùng bạn bè, đồng nghiệp ghé thăm những quán ăn này để thưởng thức hương vị của các món ăn Gyudon này nhé!

* Tendon

Món Tendon không khác katsudon là mấy, chỉ thay phần thịt heo bằng tôm tempura. Nét đặc biệt của tendon là việc phát huy toàn bộ hương vị của phương thức tẩm bột chiên đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản – bột rán trộn cùng vụn bánh mì vừa tạo được độ giòn, vừa giảm đi tỉ lệ mỡ ngấm vào nhân bên trong. 
Tendon ngoài được chế biến từ tôm tẩm bột thì rau củ cũng đều được lăn qua một lớp bột và bánh mì này, tạo nên một bản giao hưởng giòn tan khi đưa vào miệng.

3. Lời kết

Với những món ăn mang đậm chất truyền thống ẩm thực Nhật Bản thì nhiều bạn tu nghiệp sinh sẽ cảm thấy ngưỡng mộ con người Nhật cùng sự sáng tạo của họ. Nhật Bản là một trong những nước có lượng người Việt Nam đi du học và đi thực tập sinh lớn. Người Việt học người Nhật ở cách sáng tạo, chăm chỉ và cần cù,… Học cách cải tiến và sáng tạo công nghệ. Đặc biệt học đức tính tốt đẹp của người Nhật. Nó được thể hiện rõ nét khi chúng ta tiếp xúc và làm việc trong các công ty của Nhật Bản. Mọi thắc mắc của các bạn về vấn đề điều kiện đi làm việc tại Nhật, đơn hàng đi Nhật, ngành nghề phù hợp đi Nhật,… mời các bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét