Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Thực tập sinh Nhật Bản: Cách tuyển dụng kỳ lạ của người Nhật

Thực tập sinh Nhật Bản: Cách tuyển dụng kỳ lạ của người Nhật Người Nhật luôn được bạn bè thế giới hết lời khen ngợi về văn hóa ứng xử. Nhưng bên cạnh đó, cách tuyển dụng của người Nhật còn khiến cho nhiều người ngạc nhiên hơn Nhiều người thắc mắc là tại sao Nhật lại có cách sát hạch lao động lạ như vậy. Nhưng khi các bạn sống trong môi trường đó các bạn sẽ hiểu lý do của họ.

1. Cách sát hạch kỳ lạ của người Nhật

* Kiểm tra đơn giản bằng sờ vào lòng bàn tay

Có một cậu bạn Việt Nam từng tham gia sát hạch để được đi xuất khẩu lao động tại Nhật kể rằng: Nhà tuyển dụng Nhật Bản khi tuyển lao động Việt Nam họ chưa cần nhìn vào bằng cấp mà sờ vào lòng bàn tay để tuyển dụng. Những bàn tay búp măng sẽ bị loại ngay từ vòng gửi xe. Ngược lại bàn tay chai sạn, sần sùi được chấp nhận như một bằng chứng cho sự cần cù lao động của thân chủ. Cách tuyển dụng nhân sự này của người Nhật phần nào đã cho chúng ta thấy được sự thâm thúy và tinh tế khiến chúng ta giật mình đặt câu hỏi: Vì sao người Nhật lại thấu hiểu con người Việt Nam hơn cả chúng ta. Và thực tế của phương pháp trên là cách tốt nhất để người Nhật phát hiện ra một thực trạng đó là đa số lớp trẻ ngày nay lười lao động.

2. Thực trạng của người Việt hiện nay

* Người Việt đang dần lười đi?

Thực tế cho thấy, ngày nay người Việt ngày càng lười lao động hơn so với trước đây. Nếu để ý thì thấy tại Tp HCM và tp Hà Nội không thiếu các quán cà phê chiều nhậu nhẹt chém gió, khoe hàng hiệu,… nhưng hầu hết thanh niên hiện nay không quan tâm đến giá trị của sức lao động chân chính, một thế hệ “gà công nghiệp” dường như đang hiện hữu hiện nay. Tại các quán xá, họ có thể ngồi hàng giờ, khi dừng đèn đỏ có mấy chục giây thì ai cũng muốn lao lên phía trước như thể ai cũng là người bận rộn trong công việc. Nhiều bạn trẻ bất chấp việc có đèn đỏ cũng tranh thủ khi ít phương tiện vượt lên để đi trước mà không lường hết được hậu quả của nó.

* Đất nước thừa thầy thiếu thợ

Con số thống kê về thất nghiệp của thanh niên Việt Nam ngày càng tăng cao, tỉ lệ sinh viên Đại Học và Cao Đẳng của Việt Nam ra trường thất nghiệp vào khoảng 178.000 cử nhân năm 2015. Mỗi năm tỉ lệ thất nghiệp lại thêm khoảng gần 22.000 người.
Những câu chuyện xưa như trái đất rằng: Việt Nam thừa thầy thiếu thợ, đất nước thiếu nhân tài, chảy máu chất xám, năng suất lao động thấp…cũng phần lớn bắt nguồn từ lười lao động mà ra. Nhiều thanh niên Việt Nam chọn cách ra nước ngoài học tập, đi thực tập sinh Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội thay đổi cuộc đời và sự nghiệp. Còn với nhiều người với cái tư tưởng có bằng cấp cao, du học ở nước ngoài mới được gọi là nhân tài, nhưng thường thì nhân tài không bước ra từ sách vở mà từ lao động mà ra.

* Lao động là thước đo cho sự tiến bộ mà nhiều bạn trẻ không biết

Lao động là thước đo cho sự tiến bộ xã hội và là nền tảng của lịch sử của loài người. Hình thái của nó không phải là lao động trí óc, làm trong văn phòng sang trọng, đi giày tây mà là lao động chân tay. Nhiều thanh niên Việt Nam không nhận thức được nguyên tắc này nên coi lao động chân tay là thấp hèn, kém sang trọng.

* Tệ nạn ở Việt Nam ngày càng nhiều:

Khi cái đích cuối cùng của con người là tiền nhưng lười lao động thì sẽ sinh ra nhiều tệ nạn xã hội, người ta có thể lừa lọc, giăng bẫy nhau, nhan nhản từ thế giới ảo cho đến đời thực. Một CEO người Nhật nhận xét: Tôi thấy người Việt Nam ngày nay thích kiếm tiền nhưng không còn chăm chỉ như 20 năm trước nữa. Sự lười biếng này khiến chúng ta tự trở thành một quốc gia đi làm thuê, đi thực tập sinh khắp toàn cầu từ châu Á đến châu Phi, không nơi nào thiếu vắng lao động Việt Nam. Bởi người lao động Việt Nam sang nước ngoài chỉ để làm những công việc phổ thông tại các nước Nhật, Hàn, Đài Loan.

* Chuyên gia kinh tế Việt Nam nói gì?

Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên nhắc lại lời một chuyên gia kinh tế nổi tiếng tại diễn đàn tổng kết 30 năm phát triển kinh tế Việt Nam ngày 19/11/2015: “Hiện nay Hàn Quốc xuất khẩu ông chủ sang Việt Nam, còn Việt Nam chủ yếu xuất khẩu lao động sang làm thuê cho Hàn Quốc”.

3. Lời kết

Qua cách tuyển dụng của người Nhật và thực trạng của Việt Nam hiện nay chúng ta cần nhìn nhận lại tất cả. Việc lười lao động nhưng thích giàu nhanh đó là cơ sở thực tiễn của mọi rối ren không trật tự trong xã hội. Điều này dấy lên lo ngại những chủ nhân tương lai của đất nước sẽ mất phương hướng nếu không coi lao động là cánh cửa để bước vào hội nhập kinh tế. Thông tin trên để các bạn hiểu rõ thực trạng của Việt Nam và thế giới giúp các bạn tu nghiệp sinh hiểu rõ hơn về cuộc sống hiện nay. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật những tin tức xuất khẩu lao động, tin tức phân tích về tình hình Việt Nam qua nhiều góc nhìn để các bạn có định hướng đúng đắn về nghề nghiệp. Cảm ơn các bạn thực tập sinh đã quan tâm tới bài viết. Chúc các bạn học tập và làm việc thật tốt ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét