Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Thực tập sinh Nhật Bản: Lao động Việt đi làm chui kêu cứu ở Nhật

Thực tập sinh Nhật Bản: Lao động Việt đi làm chui kêu cứu ở Nhật Lao động Việt đi xuất khẩu chui kêu cứu ở Nhật dấy lên cảnh báo cho nhiều người về việc bị các đối tượng xấu đưa đi xuất khẩu hứa hẹn những thứ tốt đẹp tại Nhật. Với những lý do đưa ra: Bị cấm ăn thịt, cá, trứng, bữa cơm chỉ có rau và chỉ được phép nấu gần 4kg gạo một bữa cho 43 người ăn. Lao động Việt tại Nhật Bản đã bức xúc gửi đơn kêu cứu.

1. Thông tin người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản kêu cứu tại Nhật

Một Facebook người Việt đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản vừa đăng tải những hình ảnh nơi ở và đơn của 43 người Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản gửi đến Ban bảo hộ công nhân thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Theo nội dung đơn tố cáo thì những lao động này qua Nhật với diện kỹ sư theo sự tuyển chọn trực tiếp từ một công ty con của Freesia House Corporation (6-8-3 Sotokanda Chiyoda-Ku, Tokyo, Nhật Bản). Mức lương mà công ty ghi trên mạng internet quy ra tiền Việt là 30 triệu đồng sau khi trừ hết các khoản chi phí sinh hoạt khác. Nhưng thực tế người lao động sang Nhật Bản là làm việc chân tay và công ty xuất khẩu lao động đã lách luật. Khi sang đến Nhật Bản, họ phải di chuyển về tỉnh Iwate – nằm ở miền Bắc nước Nhật và làm việc tại công ty khác mang tên Seinan.


Facebooker cho biết: Mỗi lao động làm việc tại đây phải trả 39.000 yên tiền thuê nhà và 8.000 yên tiền điện nước (tính ra gần 10 triệu đồng). Số tiền bị trừ trực tiếp khi công ty chuyển lương vào tài khoản ngân hàng. Các công nhân kêu cứu và viết đơn gửi tới Đại sứ quán. Họ phải đóng tiền ăn bữa trưa nhưng công ty chỉ trích ra khoảng 60% để mua. 43 người chỉ được phép nấu gần 4kg gạo mỗi bữa. Đặc biệt còn trái khoái hơn nữa, người lao động Việt còn bị công ty cấm ăn cá, thịt, trứng vì bị cho là có hại cho sức khỏe. Các chế độ bảo hộ lao động trong môi trường làm việc độc hại gần như không có và phải sống trong điều kiện sinh hoạt khá tồi tàn

2. Sự vào cuộc từ Cục Quản lý lao động ngoài nước

Thông tin này ngay lập tức được vào cuộc của Cục Quản lý lao động ngoài nước về những bức xúc đã xảy ra đối với người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản, đi theo diện kỹ sư,… Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước trực thuộc Bộ Lao động thương binh và xã hội cho biết: Cục mới nắm được thông tin ban đầu và cũng chỉ qua mạng xã hội. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản xác minh thêm sự việc trong thời gian ngắn nhất. Ông Nam cho biết: Nếu đúng như những thông tin trên mạng là chính xác thì 43 lao động được nêu trên đi sang Nhật Bản theo diện tự túc. Họ đi theo dạng visa lao động là kỹ sư, không phải thuộc dạng thực tập sinh. Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho hay: Theo quy định, những lao động trên tự ý ký hợp đồng với phía Nhật để sang làm việc theo dạng kỹ sư phải bảo cáo với Sở Lao động – Thương Binh và xã hội địa phương, xong họ chưa thực hiện.

3. Lời kết

Với những thông tin mới nhất trên đây để gửi đến các bạn tu nghiệp sinh một điều là: Nếu các bạn có ý định đi làm việc tại Nhật Bản, nên chọn các công ty xuất khẩu lao động uy tín nhất trực thuộc sự quản lý của Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật những tin tức xuất khẩu lao động, tin tức thời sự về đất nước Nhật Bản để các bạn thực tập sinh, du học sinh được biết. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét