Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Thực tập sinh Nhật Bản: Công ty Nhật ồ ạt đầu tư vào Việt Nam

Thực tập sinh Nhật Bản: Công ty Nhật ồ ạt đầu tư vào Việt Nam Các bạn thực tập sinh có biết vì sao các công ty Nhật ồ ạt chạy sang Việt Nam đầu tư? Nếu muốn tìm hiểu cụ thể, mời các bạn đọc tiếp bài viết dưới đây để hiểu về các công ty Nhật và hướng đi của họ.

1. Lợi thế của Việt Nam đối với các công ty Nhật

Mới đây, theo thống kê của Nikkei Asian Review cho thấy: “Việt Nam ngày càng tăng cường được lợi thế cạnh tranh để trở thành trung tâm xuất khẩu của thế giới, thu hút nhiều dòng chảy vốn đầu tư nước ngoài. Trong số các nhà đầu tư Nhật Bản sang Việt Nam đầu tư có các công ty dệt may Nhật Bản”. Sau khi ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương được thông qua rất nhiều nhà sản xuất hy vọng có nhiều dự án đầu tư được thông qua. Việt Nam cũng là thành viên của TPP. Nên từ việc ký kết TPP đó sẽ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu ở quốc gia Đông Nam Á này cũng như tăng cường thương mại hàng hải với Mỹ. Tại sao Nhật Bản lại đầu tư vào dệt may Việt Nam? - Đối với các công ty dệt may Nhật thì tay nghề xuất sắc của các công nhân Việt Nam đi thực tập sinh Nhật Bản là một điểm thu hút kể cả khi giá nhân công có cao hơn Bangladesh và Myanmar.

2. Xu hướng nam tiến ở Việt Nam là một thị trường màu mỡ đối với doanh nghiệp Nhật

Công ty Kuraray Trading, chi nhánh Osaka của nhà sản xuất sợi tổng hợp Kuraray sẽ đầu tư 300 triệu yên (khoảng 2,51 triệu USD) để lắp đặt dây chuyền sản xuất đồ thể thao ở thành phố Đà Nẵng – tại Trung tâm thương mại ở miền Trung Việt Nam. Theo công ty này dự kiến thì bắt đầu tháng 7/2016 đi vào sản xuất. Tại công ty Kuraray Nhật Bản sẽ sản xuất các sản phẩm quần áo thể thao, sử dụng vải nhập khẩu từ Nhật và xuất khẩu thành phẩm tới Mỹ. Việc sản xuất ở Việt Nam sẽ chiếm khoảng 60% trong tổng số công việc hình thành sản phẩm của Kuraray. Và Kuraray đang cân nhắc đầu tư hàng tỷ yên vào các hoạt động may mặc như dệt hay nhuộm vải ở khu vực Tp. Hồ Chí Minh.
Một công ty lớn khác đến từ Nhật Bản đó là Itochu. Công ty này đã xây dựng chi nhánh tại Việt Nam trước khi TPP được thông qua. Vào năm 2014, Itochu đã thành lập một nhà máy dệt may với năng suất hàng tháng lên tới 500.000 mét vải. Ngoài ra Itochu cũng sản xuất áo sơ mi dưới nhãn hiệu khác và xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác. Itochu đã tăng năng suất của nhà máy lên gấp đôi và công ty Itochu cũng đang cân nhắc đầu tư và mở thêm các cơ sở khác để tăng cường khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng. Tập đoàn sản xuất trên đã tăng cường năng lực sản xuất tại chi nhánh may địa phương ở Tp. Hồ Chí Minh xuất khẩu nhiều mặt hàng, tuyển thêm nhiều nhân viên lành nghề, có kỹ năng từ khắp nơi ở Đông Nam Á. Ngay cả nhà sản xuất sợi tơ Cotton Nhật Bản – Shikibo sẽ giảm khối lượng sản xuất ở nhà máy may Trung Quốc và tăng sản lượng nhà máy đối tác ở Việt Nam. Ngoài ra công ty này cũng bắt đầu có sự chuẩn bị đầu tư thêm sản xuất chăn ga , gối đệm ở Việt Nam. Điều nay cho thấy xu hướng nam tiến của các doanh nghiệp Nhật đang rất tập trung và có thiện chí mong muốn đầu tư vào Việt Nam giúp thúc đẩy năng lực sản xuất của Việt Nam.

3. Các bạn thực tập sinh Nhật Bản có thể thấy sức hấp dẫn từ Việt Nam

Dưới đây là một số thực tế từ các công ty Nhật Bản đang có ý định đầu tư vào Việt Nam để các bạn thực tập sinh Nhật Bản thấy rõ: - Công ty trong lĩnh vực sản xuất khác của Nhật Bản cũng đang có bước chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam như: Công ty sản xuất đồng hồ Rhythm Watch. Có lẽ lý do lớn nhất mà các công ty Nhật Bản tăng cường đầu tưu vào Việt Nam là chi phí lao động chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc. - Các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cũng là tiền đề tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

4. Lời kết

Trước những dự án từ phía Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là một cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam. Đặc biệt là người lao động nước ngoài đi thực tập sinh Nhật Bản khi trở về Việt Nam. Bạn đang muốn đi tu nghiệp sinh Nhật Bản nhưng chưa hiểu rõ về điều kiện đi làm việc. Các bạn vui lòng liên hệ trực tiếp đến văn phòng của Vinaeximco: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Những tin tức xuất khẩu lao động chúng tôi sẽ cập nhật thường xuyên để các bạn được biết nhiều hơn nữa. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét