Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Cảm nhận của thực tập sinh khi sống cùng người Nhật

Cảm nhận của thực tập sinh khi sống cùng người Nhật Đến đất nước Nhật Bản để làm việc, mỗi bạn thực tập sinh sẽ có những cảm nhận khác nhau khi sống cùng với người Nhật. Vậy những phẩm chất tốt đẹp của người Nhật khi các bạn tiếp xúc với họ là gì? Hãy cùng chúng tôi lắng nghe những chia sẻ của các bạn thực tập sinh khác về người Nhật nhé!

1. Luôn đền đáp khi người khác giúp đỡ

Sau một thời gian đi xuất khẩu lao động ở Nhật, nhiều thực tập sinh có chung một cảm nhận về người Nhật đó là: học được khi giúp đỡ thì cần trả ơn càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, người Nhật không câu nệ cách bạn đền đáp họ. Ví dụ nhỏ: Nếu bạn giúp người nhật chuyển một chiếc ghế mới vào trong nhà, bạn chỉ cần mua cho họ một lon nước để thể hiện sự cảm kích là đủ. Hoặc mỗi lần bạn giúp đỡ người khác, bạn sẽ nhận được những cử chỉ tốt đẹp đáp lại nào đó mà không cần thể hiện bằng lời nói.

2. Học được “cảm ơn” người đã giúp đỡ bạn trong lần gặp sau

Đọc câu này thì đôi khi các bạn thực tập sinh Nhật Bản sẽ nghĩ nó là một câu nói khách sáo. Nhưng nếu bạn nhận được một câu cảm ơn như: Xin chào, cảm ơn bạn vì hôm trước đã giúp tôi chuyển cái ghế” thì nó giống như một niềm vui nho nhỏ trong ngày thật tuyệt đấy chứ.

3. Thói quen lịch sự khi gặp bất kỳ người Nhật nào

Trong văn hóa Nhật Bản rất coi trọng sự lịch lãm. Ngay từ các dùng kính ngữ tới cách nhân viên bán hàng xách đồ tiễn thực tập sinh ra cửa, chào hỏi khi bước vào nhà hàng,… thực tập sinh sẽ bắt gặp được rất nhiều thói quen tốt của người Nhật.


Nếu vô tình bạn bị lạc đường, bạn hỏi đường bất kỳ người Nhật nào sẽ đều nhận được bản đồ vẽ tay chi tiết, thậm chí còn được dẫn tới tận nơi. Người Nhật có thói quen lịch sự nhưng bớt ích kỷ, tập chung chủ yếu đến yếu tố khách hàng, dịch vụ khách hàng chu đáo và tận tình.

4. Đặt người khác lên trước

Đôi khi bước trên đường phố Nhật, các bạn thực tập sinh sẽ bắt gặp những cử chỉ thường thấy của người Nhật như: nhường bạn bè miếng bánh to hơn, dành chỗ tốt nhất cho mẹ khi vào nhà hàng, …
Tại các ngôi nhà truyền thống của Nhật, còn có ghế dành riêng cho khách – trước hốc tường tokonoma để khách nổi bật giữa phông nền là các bức thư pháp, lọ hoa, đồ gốm của chủ nhà,… Trong 3 năm đi tu nghiệp sinh ở Nhật, các bạn sẽ học được nhiều thứ hơn ở Nhật. Có rất nhiều bí quyết của người Nhật khiến bạn bất ngờ vì họ có nhiều cách để thắt chặt các mối quan hệ trong cuộc sống.

5. Không loại trừ ai trong nhóm

Nếu bạn được mời tham gia sự kiện ở Nhật, không có chuyện bạn bị lờ đi hoặc bị coi thường. Bạn sẽ cảm nhận thấy trong các công ty của Nhật tinh thần đoàn kết khi làm việc hết mình, không bị lạc lõng hay thừa thãi. Người Nhật sẽ dạy bạn cách chấp nhận những người khác biệt với mình.

6. Tôn trọng tài sản của người khác

Tại Nhật Bản, việc bạn nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất trở thành nguyên tắc sống. Nếu bạn đánh rơi khăn tay trên phố, người tìm thấy sẽ đặt nó lên thùng thư ở chỗ gần nhất để người mất có thể dễ dàng nhìn thấy lúc quay lại tìm. Nếu bạn bị mất đồ, ví hoặc bất kỳ cái gì khác, người nhặt được ở Nhật sẽ mang đến đồn cảnh sát. Các bạn sẽ đến đồn cảnh sát gần nhất để hỏi. Có đôi lúc, người Nhật sẽ tìm đến tận nhà bạn để trả lại đồ bị mất. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên, nhưng ở Nhật là thế!

7. Dạy trẻ về hòa bình

Trẻ em Nhật Bản, ngay từ bé đã được dạy dỗ tự lập, dạy sử dụng bạo lực là sai và chiến tranh là không cần thiết. Trẻ nhỏ ở Nhật sẽ được tiếp thu kiến thức về hòa bình qua giáo dục, qua các ngày lễ và trong hiến pháp của Nhật.

8. Học người Nhật cách biết lắng nghe

Khi tiếp chuyện với người Nhật, các bạn thực tập sinh sẽ thấy họ thường để người khác nói xong trước khi nói chuyện. Họ coi trọng việc cho người khác cơ hội bày tỏ ý kiến mà không chen ngang rất quan trọng. Bạn sẽ học cách bớt phán xét hơn khi tiếp nhận quan điểm của người khác, không còn tranh cãi mà trở thành bàn luận sôi nổi. Và học cách tự động hạ giọng xuống và không chiếm hữu cuộc trò chuyện nhóm với nhau.

9. Học cách giữ lời

Khi người Nhật nói điều gì đó, họ sẽ thực hiện cho bằng được. Nếu được mời tới dự sự kiện, người ta thường không từ chối. Và nếu họ nói sẽ tham dự thì nhất định tới, dù mưa to gió lớn. Người Nhật coi việc nhận lời rồi không đến bị coi là bất lịch sự và nếu họ có thay đổi thì họ sẽ gọi điện báo trước với bạn, hoặc cử người đi thay.

10. Ý thức bảo vệ môi trường

Trong không gian sinh sống của người Nhật, việc dọn dẹp sạch sẽ nơi mình ở, nơi tổ chức các sự kiện hay hoạt động là điều tất nhiên. Thực tập sinh sẽ hầu như không thấy một chiếc cốc giấy hay túi nilon bị vứt bừa bãi. Người bán hàng ở Nhật thường xuyên quét dọn trước cửa hiệu mỗi ngày. Hàng tuần, người dân trong cùng một khu phố sẽ thường xuyên có các buổi tổng vệ sinh nơi mình sinh sống.

11. Thói quen đúng giờ

Sang Nhật một thời gian, tu nghiệp sinh tự nhiên sẽ học được thói quen đi đúng giờ, luôn đúng giờ. Đây là cách người Nhật thể hiện sự tôn trọng với người khác mà còn khiến mọi việc trở lên suôn sẻ Một trong những điều quan trọng nhất người ta học được khi sống ở Nhật Bản là luôn đúng giờ. Điều đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng người khác mà còn khiến mọi việc tiến triển suôn sẻ và hiệu quả hơn.

12. Lời kết

Với những điều tốt đẹp phía trên, hẳn là các bạn sẽ háo hức muốn đặt chân ngay đến với nước Nhật. Ấn tượng với tính cách của người Nhật: Luôn đền đáp sự giúp đỡ của người khác, giữ lời, lịch sự, đặt người khác lên trước, không tham của rơi... là những điều tốt đẹp trong cách sống của người dân xứ mặt trời mọc. Hiện nay có rất nhiều chương trình đi thực tập sinh Nhật Bản hấp dẫn với các ngành khác nhau để các bạn lựa chọn như: ngành cơ khí, mộc,xây dựng, dệt may, công nghệ thông tin (tuyển kỹ sư),… Tại Vinaeximco, các bạn không chỉ được lắng nghe lời chia sẻ và tư vấn lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mà còn đem đến cho tu nghiệp sinh cơ hội hoạch định tương lai sát với bản thân bạn để khi về nước bạn sẽ phát triển được công việc yêu thích của mình. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật những thông tin hữu ích dành cho các bạn về tin tức xuất khẩu lao động, tin văn hóa sự kiện, con người Nhật Bản, tốc độ phát triển của Nhật Bản hiện nay,…. Để gửi đến tất cả các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét