Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Cuộc sống của một tu nghiệp sinh ở Nhật


Hãy cùng tôi tìm hiểu về cuộc sống của các tu nghiệp sinh Nhật Bản tại đây để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao Nhật bản lại trở thành điểm đến lý tưởng dành cho các bạn trẻ?


1. Con số thống kê tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản

Năm 2006, Việt Nam thực hiện xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Với thời gian ấy, hoạt động này đã gặt hái được nhiều thành công nhất định không chỉ tạo việc làm cho người lao động mà giúp họ có một tương lai tốt đẹp hơn.
Với con số chỉ vài trăm đến vài nghìn người/ 1 năm. Năm 2014 số lượng người đi làm việc tại Nhật Bản với nhiều hình thức đã vượt qua con số 21.000 người.
Bạn có biết, Nhật Bản có đến hơn 600000 tu nghiệp sinh đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang sinh sống và làm việc. Trong số đó có đến hơn 30000 người Việt. Chủ yếu là các thực tập sinh kỹ năng có thời hạn tại đây với các nghề như: xây dựng, cơ khí, hàn, may mặc, thủy sản, nông nghiệp,...
Tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật Bản tu nghiệp theo 7 nhóm ngành nghề, gồm: nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, chế biến thực phẩm, dệt may, cơ khí kim loại, tổng hợp (đúc, nhựa, in, sơn…). tu nghiệp sinh VN tập trung chủ yếu ở các tỉnh Aichi, Mie, Osaka, Gifu, Yamagata. Năm đầu tiên thu nhập ròng của tu nghiệp sinh VN đạt khoảng 500-700USD/tháng. Từ năm thứ hai, thu nhập đạt 800-1.000USD /tháng trở lên.

2. Cuộc sống thực tế của tu nghiệp sinh

Thành phố Nagoya thuộc tỉnh Aichi, Nhật Bản – nơi có nhiều tu nghiệp sinh người Việt ( thực tập sinh Nhật Bản ) sinh sống và làm việc tại đây cho thấy:

  • Các tu nghiệp sinh Nhật Bản làm việc tại đây nhận được mức lương từ vài trăm cho đến vài nghìn USD/ tháng tùy thuộc ngành nghề, lĩnh vực (mức lương khá, đủ để trang trỉa và tích lũy một khoản tiền lớn tiết kiệm gửi về gia đình)
  • Nhiều bạn mới đi tu nghiệp sinh Nhật  Bản hơn 10 tháng nhưng đã gửi về gia đình 200000 yên Nhật ( đó là chưa kể tiền tiết kiệm tại xí nghiệp giữ hộ, tiền chi phí sinh hoạt,..)
  • Ở một số thành phố, mức sinh hoạt có thể cao hơn nhưng nhìn chung về thực phẩm hầu như có gần đầy đủ như ở Việt Nam, giá cũng không quá cao.
  • Chỗ ở của tu nghiệp sinh Nhật hầu hết ở ký túc xá (ký túc xá được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ đời sống sinh hoạt như ti vi, máy giặt, nồi cơm điện, điều hòa, ...) ngay tại nơi làm việc nên thuận tiện cho đi lại.
Tu nghiệp sinh đang làm việc trong ngành thực phẩm tại Nhật Bản

Nhà máy Sangyo chuyên hàng may mặc hiện có 16 lao động Việt Nam đang làm việc. Chị Mai , quê Tp. Hồ Chí Minh cho biết: “Em được chọn đi tu nghiệp sinh Nhật Bản theo chương trình xóa đói giảm nghèo của thành phố. Trước đây, ở nhà đi làm nghề may, thu nhập thường chỉ vài trăm ngàn đồng/tháng, giờ sang Nhật, năm đầu tiên em nhận trợ cấp gần 60.000 yên (tương đương gần 600 USD/tháng). Tuy chưa phải là cao nhưng em đã có điều kiện giúp gia đình”

Tuy nhiên một số tu nghiệp sinh Nhật Bản vẫn để lại ấn tượng không tốt trong mắt đối tác Nhật. Có một số bạn không giữ kỷ luật, tác phong trong công việc, sinh hoạt thiếu quy củ, mở nhạc quá to, gây ồn ào, vứt rác bừa bãi. Nhiều bạn chú trọng việc ăn chơi. Làm ở Nhật chứ không phải xài như người Nhật!
_______________________________________________________________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét