Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Thực tập sinh tìm hiểu 7 điều không bị coi là bất lịch sự ở Nhật

7 điều không bị coi là bất lịch sự khi sống ở Nhật là gì, các bạn thực tập sinh mới gặp lần đầu cũng sẽ khá bất ngờ,nhưng đối với người Nhật nó là bình thường. Vậy hãy cùng xem những điều trên là gì nhé! Nhật Bản có hàng trăm luật lệ, nguyên tắc về phép xã giao và bạn có thể cảm thấy như thế sẽ hơi giới hạn. Không cần phải lo lắng, sẽ có vài điều khá ngạc nhiên không bị coi là bất lịch sự ở Nhật.

1. Thực tâp sinh có thể hét to trong nhà hàng với từ “sumimasen” khi cần người phục vụ.

Khi sống và đi xuất khẩu lao động tại Nhật bạn sẽ cảm thấy việc hét to trong nhà hàng với từ sumimasen! (xin lỗi). Khi cần người phục vụ là điều bình thường và hoàn toàn có thể chấp nhận được. Người phục vụ sẽ đến ngay chỗ bạn lấy

2. Không cần đưa tiền boa

Ở Việt Nam, thường có chuyện đưa tiền boa cho nhân viên khách sạn, nhân viên nhà hàng. Nhưng ở Nhật không có thói quen đưa tiền boa. Nếu các bạn Thực tập sinh Nhật bản đưa tiền boa cho nhân viên thì họ nghĩ bạn đang làm hạ thấp phẩm giá của họ. Không có tiền boa sẽ tạo ra sự bình đẳng trong môi trường phục vụ và khiến nó thoải mái hơn. Vì vậy, ngành dịch vụ của Nhật được coi là một trong những ngành dịch vụ tốt nhất thế giới.

3. Đẩy nhẹ vai nếu muốn đi lên xuống trên tàu

Những con tàu điện ở Nhật luôn đông đúc, việc bạn nói lời xin lỗi mỗi lần bạn cần đẩy nhẹ để đi lên hoặc đi xuống tàu được coi là bình thường ở Nhật. Và người Nhật thường có thói quen xếp hàng, chờ người trên tàu xuống hết rồi họ mới lên, chứ không chen lấn xô đẩy nhau.

4. Lảng tránh câu hỏi và tránh xung đột

Người Nhật thường những xung đột, họ thường không nói trực tiếp tin xấu ra. Họ luôn giảm nhẹ những chỉ trích trong lời nói và chính bạn cần phải đoán được ẩn ý để biết được điều đó. Trong một số trường hợp, từ “không” được giảm nhẹ thành “có lẽ”. Đôi khi, người Nhật cũng thiên về hơi tâng bốc. Ví dụ như người ta bảo các bạn thực tập sinh rằng kĩ năng tiếng Nhật của bạn rất tuyệt trong khi thực tế là tiếng Nhật của bạn hoàn toàn không tốt. Đây chính là nguồn gốc của sự xích mích giữa các nền văn hóa. Ở Nhật, việc nói thẳng vào người khác bị cho là bất lịch sự.

5. Không giữ cửa

Nếu ở Việt Nam, bạn thường bắt gặp một người đàn ông , mở cửa cho phụ nữ để tạo sự ga-lăng. Nhưng ở Nhật, hiếm khi giữ cửa cho một người lạ. Người Nhật không có văn hóa đàn ông giữ cửa cho phụ nữ. Điều này không có nghĩa là đàn ông Nhật thiếu tác phong lịch sự với phụ nữ. Nó chỉ có ý nghĩa là sự lịch sự đối với phái nữ không liên quan đến việc mở cửa. Còn ở một vài nền văn hóa phương Tây, việc nói giảm nói tránh, không thẳng thắn lại bị cho là bất lịch sự.

6. Tiếng xì xụp khi ăn

Khi thực tập sinh ăn mì nóng hay mì lạnh (ví dụ như ramen, soba hay udon), việc phát ra tiếng xì xụp to nhất có thể được coi là lịch sự, nó gần hư là một sự tán thưởng, món mỳ này rất ngon. Còn đối với những người không phải là người Nhật thì đấy là một việc khó mà có thể quen được.

7. Ăn Sushi bằng tay

Ở Việt Nam, việc ăn bằng tay là điều không chấp nhận mấy, nhưng ở Nhật, việc tu nghiệp sinh ăn tất cả các loại sushi bằng tay là một điều hoàn hoàn chấp nhận được. Và thường thì đàn ông sẽ làm điều đó nhiều hơn phụ nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét