Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Thực tập sinh Nhật Bản được hưởng quyền lợi gì ?

Những quyền lợi thực tập sinh Nhật Bản được hưởng trong quá trình đi làm việc 3 năm. Bạn đang tìm hiểu về chương trình thực tập sinh Nhật Bản. Bạn muốn biết những quyền lợi nào dành cho chương trình này và muốn hiểu biết để có thể tự tin đi làm việc ở nước ngoài. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để lưu giữ những thông tin hữu ích.

1. Điều kiện được đăng ký thực tập sinh:

* Điều kiện cơ bản để đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản:

- Tuổi từ 18 đến 30; tốt nghiệp PTTH trở lên; nam cao trên 1m60, nữ cao trên 1m50, cân nặng phù hợp với chiều cao, không bị viêm gan B, HIV, không bị cận thị, không bị mù màu, không xăm mình, không bị tật nguyền; có đủ sức khỏe đi làm việc tại nước ngoài theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2004/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BTC ngày 16.12.2004 của liên bộ Bộ Y tế, Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính; - Tư cách đạo đức tốt, chưa có tiền án, tiền sự; có khả năng nhận thức và ý thức kỷ luật tốt, hiểu rõ mục đích của chương trình; chưa từng nhập cảnh vào Nhật bản, chưa từng xin visa đi Nhật Bản dưới bất kỳ hình thức nào.
* Tuyển chọn:
- Thông qua các Sở LĐTBXH đối với người lao động tại các địa phương: công dân có hộ khẩu thường trú, sinh sống hoặc làm việc ổn định tại địa phương nơi đăng ký dự tuyển. - Tuyển chọn thông qua các trường dạy nghề đối với học sinh các trường dạy nghề: học sinh học nghề hệ dài hạn, ngành học phù hợp với các nghề cần tuyển chọn, đã hoàn thành cơ bản chương trình đào tạo nghề. - Tuyển chọn trực tiếp tại Công ty phái cử phía Việt nam : Thực tập sinh kỹ năng trực tiếp khám sức khỏe, chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của Công ty.

2. Tiền lương của thực tập sinh Nhật Bản

a. Hình thức trả lương

Doanh nghiệp được phép lựa chọn một trong 2 hình thức trả lương sau để thanh toán cho thực tập sinh Nhật Bản - Lương theo giờ: Lương cơ bản = (Lương tối thiểu ) x (số giờ làm trong ngày)x số ngày làm việc trong tháng. Lương của người lao động nằm trong khoảng từ 120 000 Yên / tháng đến 150 000 Yên / tháng - Lương theo tháng: Tiền lương được chi trả theo tháng. Tuy nhiên những ngày thực tập sinh phải đi làm theo chế độ mà nghỉ việc sẽ trừ không được hưởng lương.

b. Trợ cấp làm đêm, thêm giờ:

- thực tập sinh làm việc ngoài giờ, làm đêm sẽ được tăng thêm 25% lương cơ bản theo giờ - Còn làm việc vào ngày nghỉ được tăng thêm 35 % lương cơ bản theo giờ.

3. Thời gian làm việc, nghỉ phép, nghỉ lễ

- Thời gian làm việc sẽ được quy định trong hợp đồng lao động ký kết giữa thực tập sinh và doanh nghiệp của Nhật Bản - Để được nghỉ phép, người lao động phải làm đủ 6 tháng làm việc liên tục trở lên. Thời gian nghỉ 10 ngày / năm làm việc. Người Nhật Bản, chỉ khi có những việc cực kỳ quan trọng thì họ sẽ xin nghỉ, nếu không, họ vẫn đi làm trong ngày nghỉ phép. - Thực tập sinh được nghỉ lễ: Tết dương lịch, tuần lễ vàng, nghỉ hè,..

4. Khám chữa bệnh trong và ngoài thời gian làm việc

Khi thực tập sinh tham gia bảo hiểm sẽ có những quyền lợi như sau: - Người lao động bị thương và bị bệnh trong thời gian đi thực tập sinh sẽ được hoàn trả toàn bộ chi phí điều trị. - Nếu bị đau ốm, bị thương khi không làm việc vẫn có thể được điều trị theo chế độ bảo hiểm y tế. Người bệnh được bảo hiểm 70% và bản thân tự chi 30% chi phí điều trị. Khi khám chữa bệnh, thực tập sinh phải trả trước chi phí và lấy hóa đơn để sang bảo hiểm y tế thanh toán lại số tiền được hưởng. - Những trường hợp không thuộc đối tượng bảo hiểm đó là: thai nghén, sẩy thai, bệnh về răng ( trừ chi phí điều trị răng do tai nạn gây nên).

* Nghỉ ốm:

Trường hợp nghỉ để điều trị tai nạn lao động theo yêu cầu điều trị. Lương trong thời gian nghỉ do tai nạn lao động được áp dụng theo mức bảo hiểm mà thực tập sinh tham gia * Nghỉ việc riêng: nếu người lao động có lý do cá nhân phải xin nghỉ phép và kết hợp với tình hình công việc mà xí nghiệp có thể đồng ý cho thực tập sinh nghỉ có lương hoặc không.

* Nhận trợ cấp một lần khi thôi bảo hiểm:

- Sau khi kết thúc hợp đồng và về nước, thực tập sinh sẽ được bảo hiểm trả một phần số tiền bảo hiểm an sinh hưu tùy vào thời gian tham gia bảo hiểm và thu nhập bình quân tháng như sau: - Tham gia bảo hiểm từ 6 -12 tháng: Số tiền được hoàn trả = Thu nhập bình quân tháng x 0,4 - Tham gia bảo hiểm từ 12 – 18 tháng : Số tiền được hoàn trả = Thu nhập bình quân tháng x 0,8 - Tham gia bảo hiểm từ 18 – 24 tháng: Số tiền được hoàn = Thu nhập bình quân tháng x 1,3. Với thời gian tham gia bảo hiểm an sinh hưu trí dưới 6 tháng thì không nhận được tiền hoàn trả. Tỉ lệ tính phí bảo hiểm và tỉ lệ tính số tiền hoàn trả có thể thay đổi tùy thời điểm theo quy định của Chính phủ Nhật Bản.

5. Cơ hội của thực tập sinh Nhật Bản

- Cơ hội được tiếp xúc và làm việc với các thành viên thực tập sinh / tu nghiệp sinh khác đến từ các nền văn hóa khác trên thế giới. - Có cơ hội được học hỏi, công tác với các quản lý, giàu kinh nghiệm của đất nước Nhật Bản - Thực tập sinh sẽ có cơ hội tiếp xúc với nền khoa học kĩ thuật tiên tiến, những kiến thức mới từ đất nước Nhật Bản phát triển, được nâng cao năng lực nghề nghiệp của mình và đóng góp cho sự phát triển của các ngành công nghiệp và các công ty thông qua việc sử dụng các kỹ năng có được của họ sau khi trở về đất nước . - Sau 3 năm đi thực tập sinh, trình độ ngoại ngữ tiếng Nhật của bạn tương đương N3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét