Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Đôi nét thú vị thực tập sinh nên biết về giao thông tại Nhật Bản

Giao thông Nhật Bản và những điều có thể thực tập sinh chưa biết Tại Nhật Bản, bạn có thể đi bộ đến ga tàu gần nhất. Nước miễn phí, và để đồ đạc cũng không sợ bị thất lạc. Và Nhật Bản được coi là một đất nước văn minh, đặc biệt là giao thông tại đất nước này.

1. Thực tập sinh không cần sử dụng xe cá nhân để đi làm

Giao thông công cộng tại Nhật rất phát triển: Các tuyến đường sắt và xe bus , tuyến JR Japan, tuyến tư nhân Tobu – Tobu là nhà đầu tư chính cho tuyến tư nhân Tobu và xây dựng tháp truyền hình Tokyo skytree – Biểu tượng mới của Tokyo. Tại Nhật, cứ 5 - 10 phút đi bộ, người ta cũng có thể tìm được 1 nhà ga. Đấy là chưa kể tới những hệ thống giao thông chằng chịt như Tokyo thì đi chỉ mất 2 – 3 phút. Thường thì giá thuê của những ngôi nhà tại Nhật sẽ phụ thuộc vào việc khoảng cách giữa ngôi nhà và ga tàu là bao xa, thường thì các bạn mới đi du học, đi xuất khẩu lao động tại Nhật chọn phòng trọ ở xa hơn thì giá phòng sẽ rẻ. Tại đây, người dân có thể mua vé tàu tại các hệ thống máy bán vé tự động, mua thẻ Suica – thẻ thanh toán được chấp nhận hầu hết các phương tiện giao thông công cộng ( vé tàu, vé xe buyt,..) Thẻ Suica – được coi như một loại tiền dưới hình thức thẻ. Bạn có thể nạp tiền vào thẻ thông qua hệ thống máy ở các nhà ga. Nếu mất thẻ thì coi như bạn mất tiền nếu không kịp làm lại. Với gái khoảng 1500 yên các bạn thực tập sinh Nhật Bản sẽ có 1000 yên có sẵn trong tài khoản. Các tàu di chuyển ở Nhật, chính xác từng phút. Độ sai lệch phút không đáng kể. Trên ga tàu có các biển thông báo bằng tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Anh để người dân được biết. Trên bảng thông báo của tàu Nhật ghi 4h15 thì thời gian tàu chạy sẽ rơi vào khoảng 4h15 – 4h15’30s. Và nó phù hợp với tính cách quý trọng thời gian của người Nhật.

2. Cùng nhau khám phá giao thông tại Nhật Bản

Bất kỳ phương tiện giao thông nào của Nhật đều có lối đi riêng dành cho người tàn tật. Xe bus, tàu điện,... Đối với hệ thống xe bus, tài xế chủ động dừng xe lại, khởi động hệ thống đường tiếp đất dành cho người tàn tật trên xe bus, hoặc xếp đường ghép thủ công rất lịch sự cho người tàn tật xuống và mọi người đều được giúp đỡ nhiệt tình. Trên đường đi tại Nhật,các bạn thực tập sinh Nhật Bản sẽ thấy có một vệt sơn đường màu vàng rực có ký hiệu nổi. Những người khiếm thị có thể phân biệt đâu là đường dành cho mình và bị mù cũng có thể đi tàu điện như bình thường mà không cần tới sự giúp đỡ của người khác. Các nhà ga Nhật và công viên đều có các trụ với hai vòi nước (một vòi phun thẳng lên trời để bạn có thể uống và một vòi hướng xuống đất để rửa tay) Nước tại các vòi này giống như nước ở mỗi gia đình uống nên các bạn uống mà không cần sợ uống phải nước bẩn. Người dân Nhật đều có ô tô riêng, xe máy và xe đạp. Nhưng các bạn thực tập sinh có thể thấy đa số họ đều đi tàu điện hàng ngày vì sự tiện lợi của nó. Và tàu điện gần như đã loại bỏ một cách rất tự nhiên những phương tiện giao thông khác trên đường phố Nhật Bản.

3. Thực tập sinh tìm hiểu về đường sắt Nhật Bản

Từ lâu, Nhật Bản đã xây dựng được hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh mà nổi bật là sự kiện Olympics 1964 – Nhật Bản được chọn là nơi đăng cai Olympic mùa hè. Sự kiện Olympic là cơ hội để nước Nhật hòa nhập với thế giới sau chiến tranh thế giới lần thứ 2. Họ đã xây dựng tuyến đường sắt để khách du lịch có thể thăm quan nước Nhật tại các điểm nổi tiếng như Kyoto, Osaka Người Nhật có một tính cách mà các bạn thực tập sinh chúng ta cần học tập là học hỏi các nền văn minh của các nước phương tây và quyết tâm làm bằng được. Người khai sinh ra hệ thống tàu điện siêu tốc là Thống đốc Shinji Sogou. Với quãng đường 500km và vận tốc 200km/h khiến các nước phương Tây đầy nghi hoặc, nhưng vào 1/10/1964, Nhật Bản đã khởi hành hành trình Toko – Osaka bằng Shinkanshen, đây là niềm tự hào của nước Nhật Bản.
Trước khi hệ thống Shinkanshen được hoàn thành Shinji Sogou bị buộc phải từ chức, do ông bị phát hiện đã cố tình trình dự án xây dựng với chi phí thấp hơn dự tính để được thông qua. Sau đó, Chính phủ Nhật Bản phải bù thêm 380 tỷ yên so với tính toán trước đó. Nhưng với người dân nước Nhật, họ biết ơn ông với những thành công mà ông mang lại cho nước Nhật có những hệ thống tàu điện. Đường sắt Nhật Bản được coi là hệ thống đường sắt an toàn nhất thế giới, nhưng vẫn có những tai nạn gây chết người. Theo Kyodo News, vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất diễn ra vào ngày 25/4/2005, khiến 55 người thiệt mạng, khi một toa tàu bị trật bánh gần ga Hyogo (Osaka) mà nguyên nhân được xác định là do lái tàu đã điều khiển tàu với vận tốc gấp đôi sự cho phép.

4. Lời kết

Nhiều bạn tu nghiệp sinh sống ở Nhật mấy năm liền cho biết, chưa bao giờ thấy tàu điện tại Nhật sai đến 30 giây trong điều kiện bình thường, tàu chỉ chậm tuyến hoặc bị tạm dừng khi có 3 nguyên nhân chính: tuyết, gió bão và có người lao vào đoàn tàu để tự sát. Tại Việt Nam, đường sắt cao tốc đang được xây dựng và hướng tới năm 2020 đi vào sử dụng và nhắm đến các đoàn tàu đạt 200km/h. Và Chính phủ đang đi đúng hướng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng trong tương lai để giảm ùn tắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét