Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Chi phí đi thực tập sinh Nhật Bản thấp có tốt và an toàn?

Chi phí đi thực tập sinh Nhật Bản thấp, liệu có tốt đối với người lao động? Vấn đề “cò lao động” đang đặt ra nhiều thách thức đối với các cấp quản lý của Việt Nam

1. Cảnh báo các dịch vụ đi xuất khẩu lao động với chi phí thấp

Người Việt thường có xu hướng tham rẻ, khi mua thực phẩm, hàng hóa,.. Nhưng đứng trước tương lai tốt đẹp phía trước, cơ hội đi làm việc xuất khẩu lao động tại Nhật Bản mở ra tương lai sáng lạn. Nhiều người lầm tưởng và tin vào những lời nói hấp dẫn từ những trung tâm , công ty xuất khẩu lao động đi nước ngoài với chi phí thấp mà chế độ đãi ngộ vô cùng cao... Khiến nhiều người bị lừa hàng chục triệu đồng, tiền mất tật mang, đôi khi chưa kịp kiếm được đồng tiền từ đi thực tập tại Nhật đã phải đeo những khoản nợ lên tới hàng chục triệu.

* Người lao động không nắm thông tin rõ ràng về thủ tục:

Báo chí có đưa tin về công ty TNHH Tư vấn quản lý phát triển Việt Nhật Vinh Ron (Quận Bình Tân, Tp HCM) không có giấy phép xuất khẩu lao động nhưng vẫn thu tiền của người lao động từ 1500 – 3000 USD và còn thu toàn bộ văn bằng, giấy tờ gốc khi quá thời hạn như cam kết ban đầu nhưng công ty này vẫn chưa người lao động đi Nhật. Khi người lao động tố lên cơ quan báo chí thì người đại diện công ty này đã cấm người lao động đến lớp học và buộc rời khỏi ký túc xá, trong khi tiền bạc và giấy tờ của người lao động thì không trả lại. Công ty này đã lợi dụng người lao động khi biết họ không nắm được thủ tục nên đã lừa tiền của người lao động. - Lời khuyên: Việc đưa người lao động sang Nhật làm việc đều có quy trình, người lao động nên chủ động tìm hiểu kỹ về các doanh nghiệp, thông tin đầy đủ, không nên thông qua “cò lao động”. Với những công ty làm đúng quy trình sẽ không bao giờ yêu cầu người lao động nộp hàng ngàn USD khi chưa được doanh nghiệp bên Nhật tuyển dụng đi thực tập sinh Nhật Bản , nói rõ về mức lương, nơi làm việc, công việc làm tại Nhật,..

* Đi xuất khẩu lao động Nhật không đúng chỗ

Việc đi lao động đi thực tập sinh ở các nước thì người lao động hãy xác định là việc làm nào cũng vất vả rồi. Người lao động quyết tâm làm việc chăm chỉ thì sẽ nhận được thành quả xứng đáng. Đừng nên tin vào những lời ngon ngọt rằng đi lao động là nhàn hạ và sung sướng. Có những bạn tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng tại Trường Đại học Y dược Thái Nguyên suýt nữa tin vào cò mồi lao động ở một công ty nọ. Riêng với ngành điều dưỡng, hộ lý các bạn làm việc đi xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh liên lạc trực tiếp với Bộ Lao động thương binh và xã hội để làm thủ tục và do Cục Quản lý Lao động Ngoài Nước và Trung Tâm Lao Động ngoài nước trực tiếp tuyển chọn điều dưỡng và hộ lý . Ngoài 2 đơn vị trên thì không một cá nhân hay tổ chức nào được phép.

2. Lời kết

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác quốc tế Việt Nam – VINAEXIMCO cảnh báo người lao động hãy cẩn thận với các chiêu lừa của một số doanh nghiệp, các bạn hãy tìm kiểu thật kỹ thông tin trước khi đi. Chúng tôi luôn khuyên các bạn đến trực tiếp Công ty để tìm hiều và được tư vấn cụ thể ,VINAEXIMCO luôn nói rõ với các bạn rằng: đi du học hay đi xuất khẩu lao động theo chương trình tu nghiệp sinh / thực tập sinh Nhật Bản đều vất vả cả chứ không sung sướng như nhiều bạn nghĩ, vất vả nhưng đổi lại chúng ta được cái gì? Đó mới là điều quan trọng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét