Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Những điều cấm kỵ thực tập sinh cần lưu ý khi sống tại Nhật

Hút thuốc nơi công cộng không đúng vị trí, xả rác bừa bãi, đi bên phải đường, nói từ nhạy cảm,... là những điều cấm kỵ bạn cần nhớ khi đi thực tập sinh Nhật Bản lao động. Dưới đây là những điều cấm kỵ bạn cần lưu ý và tránh khi sinh sống tại Nhật Bản. Mời bạn xem bài viết tại đây nhé!

1. Thực tập sinh Nhật Bản không đi bộ về phía bên phải

Người Nhật có thói quen đi bên trái đường. Và khi đến Nhật làm việc và sinh sống bạn sẽ thấy rằng tất cả mọi người đi bộ đều đi bên phía trái đường. Đi thang cuốn các bạn thực tập sinh sẽ thấy mọi người đứng bên phải để dành một phần còn lại cho những người vội vã hoặc có việc gấp cần đi phía bên trái. Chỉ một số thành phố của Nhật như Osaka người dân ở đây đi bên phải vì nhiều người nước ngoài sinh sống tại đây nên người ta đổi sang bên phải cho tiện. Thường thì khi bước vào chương trình đào tạo học viên xuất khẩu lao động theo chương trình thực tập sinh Nhật Bản, các giáo viên của trường đào tạo sẽ dạy bạn về một số biển báo giao thông cần thiết.

2. Luôn đi vào hàng kẻ vạch khi sang đường

Đến Nhật, các bạn thực tập sinh Nhật Bản nên tuyệt đối tuân thủ luật giao thông khi đến Nhật. Nếu các bạn vi phạm luật giao thông, họ sẽ lớn giọng chê bai, mắng mỏ khi nhìn thấy một người đi ẩu hoặc bạn sang đường nhưng không đúng quy định, vượt đèn đỏ ,... Vậy nên việc bạn vi phạm luật giao thông sẽ có nhiều vấn đề rắc rối xảy ra xung quanh bạn.

3. Nếu thực tập sinh hút thuốc ngoài trời sẽ bị phạt

Người Nhật rất hay hút thuốc nhưng họ lại có văn hóa hút thuốc riêng. Đến Nhật chắc chắn các bạn thực tập sinh sẽ phải học hỏi văn hóa hút thuốc của họ. Những nhà hàng , quán bar hay các công ty Nhật vẫn cho phép nhân viên hút thuốc. 

Nhưng ở hầu hết các các thành phố như: Toyko và Osaka việc bạn hút thuốc ngoài trời có thể bị phạt lên đến 50.000 Yên ( khoảng 8 triệu đồng). Chỉ có một số góc phố tại Nhật cho hút thuốc lá thôi, còn lại đều bị cấm hút.

4. Không xả rác bừa bãi

Ở Viêt Nam cũng như một số quốc gia như Trung Quốc, Lào, .... các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những mẩu tàn thuốc hay túi bóng trên đường. Nhưng trên đường phố Nhật Bản thì lại không có. Ánh mắt của người đi đường sẽ không hướng tới những người có phong cách thời trang kỳ dị nhất mà họ để ý và nhìn chằm chằm vào những người nhả bã kẹo trên đường phố Nhật. Bên cạnh các con đường Nhật Bản có những hệ thống đựng rác thông minh. Có các ngăn để bạn phân loại rác khác nhau. Vì vậy, khi đi thực tập sinh tại đây, các bạn nên tuân thủ và phân loại rác trước khi cho vào thùng để giúp việc xử lý rác và tiêu hủy dễ dàng hơn.

5. Không được chỉ tay vào người khác

Với những nước khác việc chỉ tay vào ai đó là điều phổ biến. Nhưng đến Nhật Bản việc bạn chỉ tay vào người khác được coi là thô lỗ, ngay cả khi dùng đũa hay chân chỉ cũng giống như vậy. Bạn không nên chỉ 1 ngón tay vào người khác, mà có thể nhẹ nhàng đưa cả bàn tay hơi lâng lên tránh việc chỉ trích vào mặt người khác.

6. Gọi tên bộ phận nhạy cảm

Điều cấm kỵ khi bạn sống ở Nhật chính là gọi tên bộ phận nhạy cảm. Các lao động Nhật Bản lưu ý và lưu tâm không được gọi từ Manko (từ tục tiếng Nhật chỉ một bộ phận sinh dục). Nên tránh và tốt nhất là không nên nói.

7. Luôn xếp hàng khi đi ăn hay mua đồ,..

Sang Nhật, việc học đầu tiên là học cách xếp hàng. Khi bạn xếp hàng, chính bạn sẽ có được những cái nhìn thiện cảm hơn từ phía những người Nhật dành cho bạn. Sống tại Nhật các bạn sẽ thấy từ các cửa hàng, đi thang cuốn đến xà lan, ... mọi người đều xếp hàng một cách rất trật tự. Ngay cả trên xe lửa hay trên tàu điện ngầm, mặc dù rất đông đúc người, nhưng trong giờ cao điểm vào buổi sáng, người nhật vẫn xếp hàng và cư xử một cách đúng mực.

8. Không gây ồn ào trên tàu điện ngầm

Đi tàu điện ngầm, bạn không được ăn uống trên tàu. Các bạn thực tập sinh có thể thoải mái tự do trang điểm, chơi điện tử, nhắn tin hay ngủ, miễn là không gây ồn ào.

9. Ngồi bắt chéo chân

Các bạn thực tập sinh Nhật Bản không nên ngồi bắt chéo chân khi bạn sống ở Nhật Bản. Nếu ở Việt Nam bạn có thể ngồi như thế và coi đó là bình thường. Nhưng ở Nhật thì không nên, mà thay vào đó là ngồi theo kiểu seiza ( kiểu ngồi quỳ trên đầu gối). Kiểu ngồi seiza được coi là cách ngồi truyền thống của người Nhật để có tư thế ngay ngắn nhất

10. Lời kết

Trên đây là những điều cấm kỵ khi các bạn tu nghiệp sinh sống tại Nhật cần lưu tâm và nên tránh để không bị người khác đánh giá là thiếu lịch sự. Chúc các bạn học tập và làm việc thật tốt tại Nhật Bản. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét