Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Thực tập sinh Nhật Bản khuyên lao động trong nước trước khi đi

Thực tập sinh Nhật Bản khuyên lao động trong nước trước khi đi Lời khuyên của thực tập sinh Nhật Bản đối với người lao động trong nước đang chuẩn bị đi làm việc tại Nhật Bản

1. Lời khuyên của thực tập sinh Nhật Bản

Trên một diễn đàn nổi tiếng VOZ có những bạn hỏi về việc muốn đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản theo hình thức thực tập sinh Nhật Bản thì chi phí hết bao nhiêu và sau khi về thì có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền mang về. Câu hỏi này nhận được nhiều câu trả lời của các thành viên khác, nhưng nhìn chung đều có một nội dung chính là. Muốn đi Nhật làm việc thì đạo đức tốt và lối sống lành mạnh thì mới qua Nhật, không lại làm xấu hình ảnh người Việt Nam đang làm việc bên Nhật. Bởi việc một số bộ phận người Việt qua Nhật đi tàu trốn vé, ăn cắp, nhậu nhẹt, đánh nhau làm ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây. Nhiều bạn lầm tưởng rằng cứ đi thực tập sinh sang Nhật Bản là các bạn có cuộc sống sung sướng vui vẻ, nhưng thực tế không phải vậy. Vì không có công việc nào đơn giản cả. Các bạn thực tập sinh cần làm trực tiếp công việc đó thể có thêm kinh nghiệm và kiến thức chứ không thể đoán mò ở Việt Nam được.

2. Một số phong tục văn hóa Nhật, bất cứ ai đến cũng phải biết và tuân theo

Một số điểm cần lưu ý đối với các bạn thực tập sinh Nhật Bản mới sang Nhật làm việc

* Hút thuốc ngoài trời sẽ bị phạt

- Ở một số công ty tư nhân của Nhật, vẫn cho phép người lao động hút thuốc lá, nhưng hầu hết các thành phố lớn như Tokyo và Osaka thì việc bạn hút thuốc ngoài trời sẽ bị phạt lên tới 8 triệu đồng (50 000 yên) * Đi vào hàng kẻ vạch khi sang đường - Sang Nhật bạn nên đi vào vạch kẻ đường. Người Nhật họ rất nghiêm khắc và tuân thủ luật lệ giao thông. Nếu bạn đi ẩu, họ sẵn sàng lớn tiếng chê bai khi thực tập sinh sang đường không đúng quy định.

* Thực tập sinh cần ném rác đúng vào thùng được phân loại sẵn:

- Các thùng rác ở Nhật Bản được chia thành các loại cháy được và không cháy được. Vì vậy việc bạn phân loại rác trước khi cho vào thùng sẽ giúp việc tiêu hủy, xử lý rác được dễ dàng hơn.
Các thùng rác ở Nhật đều có biển gắn để người dân phân loại rác


* Không được xả rác bừa bãi ra ngoài đường.

Ở Nhật, việc bạn xả rác ra đường thì lại trở lên nghiêm trọng. Những ánh mắt kinh ngạc sẽ hướng về bạn. Bạn không thể biện minh cho hành động vứt rác bừa bãi vì ở nhật các thùng rác công cộng xuất hiện ở mọi nơi trên thành phố.

* Không được phép chỉ tay vào người đối diện

Việc bạn chỉ tay vào người đối diện ở Nhật Bản được coi là hành động thô lỗi

* Tuân thủ luật lệ xếp hàng

Ở Nhật mọi người đều xếp hàng một cách rất trật tự. Mặc dù trên xe lửa hay tàu điện ngầm là những nơi đông đúc vào giờ cao điểm nhưng người dân Nhật vẫn giữ các xếp hàng và cư xử đúng mực.
Văn hóa xếp hàng tại Nhật Bản


* Hạn chế nói chuyện điện thoại trên tàu

Khi thực tập sinh đi tàu điện ngầm, bạn có thể chơi điện tử, nghe nhạc,... nhưng tuyệt đối không mở quá to và để chuông điện thoại trên tàu. Người Nhật rất ghét điều này.

3. Lời kết

Trên đây là những lời khuyên hữu ích của các bạn đi tu nghiệp sinh /thực tập sinh Nhật Bản đối với người lao động trong nước. Những lời khuyên này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều để chuẩn bị hành trang đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét