Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Thực tập sinh tại thị trường Nhật Bản tăng cao, Hàn Quốc vẫn đóng

Lý giải tại sao lượng người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản tăng cao còn Hàn Quốc thì vẫn đóng cửa. Mời các bạn theo dõi bài viết tại đây để biết thêm chi tiết bài viết tại đây!

1. Những bước tiến mới về ngành xuất khẩu lao động đi thực tập sinh Nhật Bản

Năm 2015 có bước đột phá lớn về xuất khẩu lao động đi Nhật Bản, và khi các thị trường truyền thống tăng mạnh số lượng người đi làm việc. .. Đứng đầu vẫn là Đài Loan với 62.000 lao động, Nhật Bản lần đầu đạt con số kỷ lục gần 20.000 người, riêng Hàn Quốc dựa vào ký kết đặc biệt đã đưa được 7.000 lao động sau thời gian đóng cửa từ năm 2012. Bước vào năm 2016 tình hình ở mỗi thị trường lao động mỗi khác. Dự kiến Nhật Bản: sẽ đạt con số 25.000 lao động Ông Lê Đức Toàn, Cán bộ công ty VINAEXIMCO , cho biết trong năm 2015 tình hình xuất khẩu lao động đi Nhật Bản đang gia tăng. Người lao động chọn Nhật Bản là nơi định hướng tương lai chắc chắn hơn bởi Nhật Bản là đất nước có tình hình kinh tế chính trị và xã hội ổn định nhất. Ông Toàn nhấn mạnh: “Con số người lao động đi Nhật Bản, chúng tôi dựa trên các tín hiệu lạc quan trong năm 2014 và nhu cầu đơn hàng trong năm 2015 của các doanh nghiệp Nhật” Ông Nguyễn Gia Liêm, trưởng Ban quản lý lao động VN tại Nhật, cho biết phân tích từ nhiều tín hiệu, năm 2015 có thể đưa đến 25.000 lao động VN sang Nhật. Ngoài lý do về thiếu hụt lao động do dân số đang già hóa, tỉ lệ sinh thấp, Nhật Bản đang chạy đua xây dựng các công trình phục vụ Olympic 2020 và trên đà tái thiết các thành phố sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

2. Chất lượng đào tạo lao động đang gia tăng.

Để giữ sự tăng trưởng và tăng trưởng một cách bền vững thì việc quan trọng là phải tăng chất lượng lao động đi làm việc tại các nước. Đào tạo lao động phải được đặt lên hàng đầu, tuyển người phải phù hợp ngành nghề. Ông Vũ Trường Giang, trưởng phòng thị trường Nhật Bản (Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: “Các doanh nghiệp đều tập trung tuyển dụng các lao động từ các vùng có cơ cấu ngành nghề phù hợp với việc làm tại Nhật. Sau này về nước lực lượng lao động này sẽ có được việc làm tại chỗ, vừa tăng về chất, vừa giảm tỉ lệ bỏ trốn tại Nhật vì tâm lý về nước sợ thất nghiệp

3. Thị trường Hàn Quốc vẫn đóng cửa

Phía trên là thị trường lao động Nhật Bản, còn thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc thì như thế nào? Mời các bạn thực tập sinh Nhật Bản cùng đón đọc: Tại Hàn Quốc, người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc vẫn hồi hộp chờ đợi vì Hàn Quốc chưa ký lại bản ghi nhớ (MOU) đặc biệt về việc tiếp nhận lao động Việt Nam. Tỉ lệ lao động làm việc tại Hàn Quốc bỏ trốn quá cao, nên phía Hàn Quốc rất sát sao trong việc ký lại MOU đặc biệt cho một số đối tượng ưu tiên chỉ có thời hạn trong một năm từ ngày 1-1 đến 30-12-2014. Tuy nhiên, ngay sau khi ký kết, tỉ lệ lao động bỏ trốn không những không giảm mà còn tăng cao, có lúc tăng đến 48% tổng số lao động đến hạn về nước (trong khi tỉ lệ trung bình của 15 nước xuất khẩu lao động vào Hàn Quốc là 20%). Ông Nguyễn Hải Nam, trưởng Ban quản lý lao động VN tại Hàn Quốc, cho hay dù đã hết hạn của MOU, phía Hàn Quốc vẫn chưa đồng ý ký kết lại. Điều này đồng nghĩa trong năm 2015 sẽ không có lao động mới của VN được tiếp nhận, trừ số lao động trung thành và về nước đúng hạn thì được phép quay lại. “Đã có nhiều cuộc làm việc từ hai phía (chủ yếu là các đoàn Việt Nam qua Hàn Quốc thương lượng - PV) nhưng phía bạn vẫn chưa trả lời. Đồng thời Hàn Quốc còn yêu cầu phải tìm các biện pháp mạnh tay hơn để giảm tỉ lệ lao động bất hợp pháp xuống dưới 30% (hiện gần 40%)” - ông Nam nói. Theo thông tin từ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, cơ quan chức năng Việt Nam đã đệ trình kế hoạch giảm tỉ lệ lao động bất hợp pháp cho Bộ Lao động Hàn Quốc. “Đầu năm 2014 khi thông tin xử phạt được ban hành, khoảng 3.000 lao động bất hợp pháp đã tự nguyện về nước. Tuy nhiên, sau khi 782 lao động bị xử phạt nhưng không thi hành phạt tiền được lao động nào thì tỉ lệ lao động bất hợp pháp tăng mạnh trở lại” - ông Nam cho biết. Trong đó tập trung cưỡng chế mạnh tay xử phạt các lao động bất hợp pháp đã có biên bản xử phạt nhưng chưa thi hành (xử phạt 100 triệu đồng/lao động), tập trung tìm kiếm, xử phạt số lao động bất hợp pháp bỏ trốn tại Hàn Quốc từ ngày 1-7-2013 đến nay, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạm ngưng cho phép tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc với các huyện, tỉnh có số lao động bỏ trốn cao nếu phía Hàn Quốc đồng ý tiếp nhận trở lại.

4. Các thị trường khác: dự báo tăng

Đối với nguồn lao động đi các nước khác như thế nào? Các bạn thực tập sinh cần xem xét nếu người thân của các bạn chọn lựa đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, Thái Lan sẽ như thế nào? Ông Tống Hải Nam, cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết trong năm 2014 các công ty xuất khẩu lao động đã đưa đi thị trường Đài Loan 62.000 lao động. Với tín hiệu đó, trong năm 2015 vẫn sẽ giữ được số lượng này và tăng mạnh hơn nhiều vì thời gian qua Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh lao động tại thị trường Đài Loan. Ngoài ra, việc dẹp nạn thu phí cao, tăng chất lượng lao động... sẽ khiến các doanh nghiệp Đài Loan ưu tiên tuyển chọn lao động VN hơn. Cùng với sự hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài dự báo gia tăng. Trước mắt, trong năm có tám ngành nghề lao động trong các nước ASEAN được tự do di chuyển thông qua các thỏa thuận công nhận tay nghề tương đương gồm kế toán, kiến trúc sư, nha sĩ, bác sĩ, kỹ sư, y tá, vận chuyển và nhân viên ngành du lịch... Vì vậy, số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài thuộc đối tượng này dự báo có sự gia tăng trong năm 2015.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về các số liệu thống kê trong ngành xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Bạn đang cần tư vấn đi thực tập sinh Nhật Bản với các ngành nghề: - Ngành công nghệ thông tin - Ngành xây dựng - Ngành chế biến thực phẩm - Ngành dệt may - Ngành cơ khí - Ngành nông nghiệp. Mời các bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết. Mọi thông tin tức xuất khẩu lao động sẽ được chúng tôi cập nhật và gửi đến các bạn tu nghiệp sinh. Chúc các bạn có hướng đi đúng đắn cho bản thân mình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét