Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Thực tập sinh Nhật Bản – Tranh cãi việc đóng 2 lần bảo hiểm

Những tranh cãi việc người đi xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh Nhật Bản phải đóng 2 lần bảo hiểm cho dù đã đóng hay chưa. Cũng đã có rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số ý kiến của bạn đọc để có cái nhìn tổng quan hơn

1. Thông tin mới nhất về Bảo hiểm

Kể từ ngày 01/01/2016, theo nghị định 115/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài bắt buộc phải tham gia BHXH theo quy định pháp luật đề ra. Với quy định trên đang nhận được khá nhiều phản ánh trái chiều từ phía người lao động, nhiều người cho rằng không khả thi, không thể đưa vào thực tiễn. Còn người lao động thì cứ oằn vai trả nợ. Tháng 12/2015, chị Phạm Thị Nga (quê Hà Tĩnh) đã được doanh nghiệp Nhật tuyển dụng đi xuất khẩu lao động vào làm việc trong ngành đóng gói đồ hộp thủy sản. Khi hỏi chị về vấn đề nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động đi xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh khi xuất cảnh, chị lo lắng: "Do nghèo mới đi Nhật, với mong muốn đổi đời. Chi phí bỏ ra rất lớn, bao gồm rất nhiều khoản rồi." Chị Nga nói : "Bên Nhật công ty cũng có bảo hiểm cho công nhân rồi, giờ lại phải đóng nữa sao? Nợ ngân hàng còn chưa trả xong mà thêm bao nhiêu chi phí. Mình đi 3-4 năm rồi về, cũng không có nhu cầu tham gia bảo hiểm gì".

2. Khổ nhất vẫn là người lao động.

Theo đó, nghị định 115/2015 chỉ còn hơn vài ngày nữa là có hiệu lực, nhưng hầu hết các công ty xuất khẩu lao động đưa người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản vẫn chưa được thông tin, hướng dẫn cách thực hiện, mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ. Tại một số thị trường, lương của người lao độngcũng không cao. Trong khi đó, bảo hiểm ở nước họ có chế độ chi trả rất tốt, trong khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam rất khó làm được. Vậy tại sao lại bắt người lao động đóng bảo hiểm 2 lần ở 2 nước

3. Cần phải làm rõ mới triển khai

Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết: “Cục cần làm rõ thêm một số nội dung còn lấn cấn như cách thức thu, cấp sổ Bảo Hiểm Xã Hội … với Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH), sau đó mới có thông tư hướng dẫn. Qua đó, Cục mới có văn bản triển khai về các Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Lao Động.” Còn khá nhiều vấn đề về chế độ cho người đi thực tập sinh cần giải quyết triệt để thì nghị định 115/2015 mới phát huy hết mục đích.

3. Lời kết

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về vấn đề người lao động phải đóng 2 lần bảo hiểm khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Thấu hiểu nỗi lo lắng của người lao động, VINAEXIMCO thường xuyên cập nhật tin tức mới xuất khẩu lao động mới nhất để gửi tới tất cả các bạn. Bạn cần chúng tôi tư vấn về chương trình đi thực tập sinh Nhật Bản, về những điều kiện đi, đơn hàng đi phù hợp. Mời các bạn vui lòng liên hệ tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Chúc tất cả các bạn tu nghiệp sinh học tập thật và làm việc, học cách quản lý của người Nhật, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến của họ để về xây dựng làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét