Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Bài toán cho người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản về nước

Bài toán cho người lao động đi xuất khẩu lao động, đi thực tập sinh Nhật Bản và các nước trong khu vực sau khi hết hạn hợp đồng.

1. Thiếu kết nối cung – cầu khi người lao động đi thực tập sinh trở về

Với người lao động sau khi hết hạn hợp đồng xuất khẩu lao động trở về nước. Hàng nghìn lao động xuất khẩu lao động lại rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Để kết nối cung - cầu lao động, phát huy khả năng tay nghề cao, đã được rèn giũa ở nước ngoài, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đã phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh thành phố trong cả nước tổ chức các phiên tuyển dụng trực tiếp dành cho đối tượng này, đặc biệt là những lao động thực hiện tốt chính sách và pháp luật lao động.
Hiện nay có một nghịch lý xảy ra là nhiều lao động sau khi hết hợp đồng làm việc tại nước ngoài trở về nước không tìm được việc làm phù hợp, dù được đào tạo và có kỹ năng nghề cao. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trong nước lại đang thiếu hụt lao động có tay nghề, trình độ cao. Nhiều lao động Việt Nam sau khi đi xuất khẩu lao động khi trở về nước cho biết, họ có rất ít thông tin về nhu cầu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Để kiếm sống, họ thường kinh doanh nhỏ lẻ hoặc làm tạm thời tại một doanh nghiệp trong nước với mức lương không tương xứng với trình độ.

2. Những ví dụ về người lao động sau khi trở về nước

Một số ví dụ cụ thể dưới đây để các bạn thực tập sinh Nhật Bản thấy rõ để có những mục tiêu riêng cho bản thân khi học tập và làm việc tại Nhật Bản chuẩn bị thật tốt trong 3 năm đi tu nghiệp. Trường hợp anh Đồng Văn Quang (tỉnh Yên Bái) là một ví dụ. Khi làm công nhân xây dựng ở Hàn Quốc, anh có mức lương 2.000 USD/tháng. Dù có nhiều kinh nghiệm nhưng về nước đã một năm mà không thể tìm được việc làm. Sau khi được một nhà tuyển dụng ở Hà Nội ngỏ ý mời về làm việc với mức lương 12 triệu đồng/tháng, anh Quang đã chấp nhận đưa vợ con ở quê về Hà Nội thuê nhà ở, bởi nếu tiếp tục thất nghiệp ở quê, cuộc sống của gia đình còn mịt mờ hơn. Trường hợp khác đó là chị Nguyễn Thị Việt Hà (huyện Chương Mỹ - Hà Nội), sau khi trở về từ Hàn Quốc, chấp nhận làm phiên dịch tiếng Hàn cho một công ty may của Hàn Quốc ở huyện Thạch Thất với mức lương khoảng 500 USD/tháng, quá thấp so với làm việc ở Hàn Quốc, nhưng đành vừa làm vừa nghe ngóng thông tin tìm việc ở doanh nghiệp khác có lương cao hơn. Và, phải 3 năm sau chị mới trúng tuyển vào một công ty Hàn Quốc đáp ứng đúng nguyện vọng.

3. Thực tập sinh nói riêng và người lao động nói chung cần các kênh kết nối cung cầu cần sự quản lý của các Nhà nước và doanh nghiệp.

Những năm trở lại đây, Trung tâm lao động ngoài nước của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội kết hợp với các trung tam Dịch vụ việc làm tổ chức phiên tuyển dụng chuyên đề cho lao động đã từng làm việc tại nước ngoài như đi thực tập sinh, tu nghiệp sinh với mong muốn lao động tìm đúng việc mà các doanh nghiệp cần. Đặc biệt, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức 4 phiên dành riêng cho lao động trở về từ Hàn Quốc, phỏng vấn trực tiếp gần 4.000 lao động Bộ LĐ - TB&XH phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, các tỉnh, thành phố hỗ trợ người lao động và doanh ngiệp ở mức tốt nhất. Tại tỉnh Hà Tĩnh, ưu tiên phát triển mạng lưới thông tin thị trường lao động trên địa bàn với người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản, đi lao động Đài Loan và Hàn Quốc trở về. Các chuyên gia lao động cho biết, bất cập lớn nhất của Việt Nam là chưa có kho dữ liệu thông tin về việc người lao động đi xuất khẩu trở về để khớp nối với nhu cầu tuyển dụng trong nước. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tham gia quản lý dữ liệu và kết nối hồ sơ nghề nghiệp của lao động với mạng lưới các doanh nghiệp nhằm tạo việc làm mới phù hợp với tay nghề, kỹ năng, nguyện vọng khi trở về nước.

4. Lời kết

Để có một định hướng cụ thể sau khi đi thực tập sinh Nhật Bản, Đài Loan trở về. Người lao động cần có một mục tiêu cụ thể ngay từ khi bắt đầu đi làm việc tại Nhật Bản. Các bạn tu nghiệp sinh cần chọn lựa cho mình công ty đi xuất khẩu lao động uy tín. Nghiêm túc chọn lựa ngành nghề đi phù hợp và cần ý chí cố gắng quyết tâm đi lao động. Các tin tức xuất khẩu lao động đi thực tập sinh Nhật Bản, Đài Loan, sẽ được chúng tôi cập nhật gửi tới tất cả các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét