Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Thực tập sinh Nhật Bản – Góc khuất buồn thảm của lao động Nhật Bản

Có những thứ mà người Việt chúng ta đi thực tập sinh Nhật Bản chưa biết được góc khuất của lao động Nhật Bản hiện nay. Mời các bạn cùng đón đọc bài viết để hiểu thêm về con người Nhật nơi đây!

1. Thực tập sinh nghĩ gì về áp lực công việc tại Nhật Bản

Với người Nhật, một nền kinh tế Nhật đang đứng ở vị trí thứ 3 thế giới là cả một sự cố gắng vượt bậc cả về trí tuệ và sáng tạo khoa học kỹ thuật. Nhưng đâu đó, tại Nhật sẽ có những mặt trái của nó, nên khi xác định đi xuất khẩu lao động làm việc tại Nhật., các bạn cần xác định tư tưởng vững vàng. Với người Nhật, đôi khi áp lực công việc quá lớn khiến nhiều người Nhật Bản chọn cách tự tử để giải thoát cho bản thân mình Cả thế giới tôn trọng người Nhật bởi họ là những người kiên cường, sống, cống hiến không biết mệt mỏi. Văn hóa Nhật đều rất được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Tuy nhiên để có được như ngày hôm nay người Nhật đã phải đánh đổi rất nhiều thứ để đạt được điều đó. Xã hội và chính bản thân người Nhật luôn tự đặt áp lực lên mình, nên có một số bộ phận người Nhật chọn cách tự tử vì không chịu được áp lực. Một nhiếp ảnh gia Shiho Fukada đã dành nhiều năm để chụp những người lao động ở Nhật Bản. Nhân vật của bà là những người làm thuê, nữ tiếp viên hay những người lao động lớn tuổi. Họ là những người phải chịu nhiều áp lực nhất ở đất nước mặt trời mọc. Những người làm thuê thường xuyên phải tăng ca và về nhà khi đã rất muộn. Làm việc quá sức là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trầm cảm của người lao động Nhật Bản. Nhiều người trong số đó về nhà rất muộn với một cơ thể đã mệt mỏi rã rời.

2. Theo dấn chân của người Nhật xem họ nói gì về cuộc sống

Mỗi câu chuyện dưới đây là một hoàn cảnh khác nhau về cuộc sống ở Nhật. Mời các bạn thực tập sinh Nhật Bản cùng cảm nhận về họ qua vài mẩu chuyện nhỏ. Bà Emiko Teranishi, 61 tuổi là một phụ nữ góa chồng kể về cuộc sống của cô từ khi chồng bà (ông Akira) từng là quản lý một nhà hàng nhưng áp lực công việc quá lớn khiến ông chọn cách kết liễu cuộc đời bằng việc nhảy từ một tòa nhà cao tầng. Bà Teranishi đang là chủ tịch của nhóm hoạt động nhằm giúp đỡ những người chung hoàn cảnh với mình. Bà Hideko Shimamura – 48 tuổi vẫn giữ lá thư điện tử cuối cùng mà chồng bà, ông Masayoshi gửi trước khi tự tử năm 2009. Trong cuộc gọi cuối cùng, ông Masayoshi nói với vợ của mình: “Tôi đã uống 11 viên thuốc và đang đốt than trong phòng nhưng vẫn chưa thấy buồn ngủ. Than cháy sẽ gây hiện tượng thiếu oxy, khiến người tự tử lịm dần và tử vong.” Bà Setsuko Nanbu, 65 tuổi, bên cạnh những di vật của chồng. Năm 2004, chồng bà lao vào một đoàn tàu đang chạy để kết liễu cuộc sống với lá thư tuyệt mệnh trong túi.

3. Những hình ảnh khác tại Nhật Bản

Những hình ảnh này sẽ khiến nhiều bạn thực tập sinh Nhật Bản hiểu thêm về mặt sống khác tại Nhật Bản. Hình ảnh một người đang bước vào quán cà phê dành cho người đọc sách ở Tokyo thường là nơi nương náu của nhứng người lao động Nhật với những đồng lương rẻ mạt. Hình ảnh tiếp theo mà các bạn thực tập sinh nhìn thấy đó là cô gái Aya, 18 tuổi sống trong một quán cà phê Internet còn mẹ của Aya thuê buồng bên cạnh để sống trong quán cà phê này. Hình ảnh khác, đó là những người lớn tuổi ở Nhật cũng vẫn phải làm việc dù đã tới tuổi nghỉ hưu. Ông Tadayuki Saka nằm nghỉ trong buồng riêng tại một quán cà phê Internet sau một ngày làm việc tại công ty của người bạn. Mặt trái khác, cô gái Mika và Ku đều 24 tuổi làm việc tại một quán bar ở Nhật. Cô thường xuyên phải nói dối khách của mình về tuổi thật vì sợ họ nghĩ cô đã quá già. Bất chấp Luật cơ hội việc làm bình đẳng, phụ nữ Nhật vẫn phải làm những công việc tạm thời, lương thấp và không có tương lai và công việc này này không thể đảm bảo cho họ một tương lai bền vững khi có tuổi.

4. Lời kết

Ở đất nước nào cũng vậy, dù xã hội có phát triển đến mấy, nó cũng tồn tại những góc khuất của đất nước đó. Đọc những dòng chia sẻ trên, có thể một số bạn ứng viên dự định đi tu nghiệp sinh / thực tập sinh Nhật Bản sẽ không khỏi đắn đo xem liệu mình có nên đi làm việc tại Nhật không. Tôi thật tâm rất mong các bạn nên đi. Đi để mở mang kiến thức. Đi để học hỏi nền khoa học công nghệ tiên tiến của người Nhật. Tại sao nước Nhật lại phát triển vượt bậc sau 20 năm chiến tranh Thế giới thứ 2. Tại sao người Nhật lại kiên cường không hề nao núng trước động đất sóng thần, và không có tình trạng ăn cắp,… Vinaeximco luôn đồng hành cùng người lao động trên mỗi chặng đường đi làm việc tại Nhật Bản. Bạn cần chúng tôi tư vấn lựa chọn ngành nghề đi tu nghiệp sinh và vạch ra con đường đi đúng đắn. Mời các bạn liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Chúng tôi sẽ luôn cập nhật tin tức xuất khẩu lao động mới nhất để gửi tới tất cả các bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Chúc các bạn tu nghiệp sinh học tập và làm việc thật tốt tại Nhật Bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét