Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Cùng thực tập sinh tìm hiểu ngày Tết ở Nhật Bản

Cùng thực tập sinh tìm hiểu ngày Tết ở Nhật Bản Nhật Bản đón Tết như thế nào? Mời các bạn thực tập sinh và bạn đọc cùng xem qua bài viết dưới đây để cảm nhận nhé!

1. Người Nhật đón Tết theo dương lịch

Nhiều bạn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ngạc nhiên vì người Nhật không đón Tết giống như các quốc gia ở Châu Á đón tết theo lịch âm như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc thì Nhật Bản lại đón năm mới theo tết dương lịch. Theo phong tục Tết của người Nhật được gọi là Oshogatsu và đây là sự kiện để nghênh đón thần Toshigamisama. Oshogatsu sẽ bắt đầu từ ngày mùng 1-3 của tháng đầu tiên trong năm mới. Oshogatsu là tên gọi riêng của tháng giêng nhưng hiện nay được chỉ dùng để chỉ khoảng thời gian từ mùng 1-3 của tháng đầu tiên và người Nhật sẽ bắt đầu chuẩn bị lễ tết từ ngày 8-12 ( ở vùng Kanto là ngày 13 )

2. Cách người Nhật trang trí cho nhà cửa

Vào ngày tết, các bạn thực tập sinh Nhật Bản sẽ thấy người Nhật có phong tục trang trí cây thông ( Kadomatsu ) trước cửa nhà. Người Nhật quan nệm rằng cây thông là nơi đón vị thần linh đem lại sự thịnh vượng, may mắn và trường thọ Toshigamisama vì vậy mà kadomatsu là vật trang trí không thể thiếu được. Trong thời kỳ hội nhập kinh tế hiện nay, nhiều nước trong đó có cả Việt Nam đang có ý định chuyển ngày Lễ Tết âm sang ngày dương để tăng GDP cho đất nước tránh tình trạng lao động chậm chạp sau Tết. Nhiều bạn đi xuất khẩu lao động tại Nhật sẽ thấy người Nhật bỏ Tết âm để hội nhập với quốc tế.

3. Người Nhật làm gì trong đêm giao thừa?

Vào đêm 30 Tết là khoảng thời gian các thành viên trong gia đình Nhật quây quần sum họp bên gia đình. Vào thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ và năm mới, trên khắp các ngôi chùa trên đất nước Nhật Bản sẽ đánh 108 tiếng chuông với ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ. Sau thời khắc những tiếng chuông ngân vang tại Nhật, các thành viên trong gia đình sẽ gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả các thành viên trong gia đình và mọi người cùng nhau uống rượu sake và ăn các món truyền thống .

4. Phong tục đầu năm trong những tết của người Nhật?

Văn hóa Nhật Bản cũng giống như văn hóa của Việt Nam là ngày đầu năm, người Nhật thường đi lễ chùa và chúc Tết họ hàng, bạn bè, người thân, … Trước khi đi chúc Tết, người Nhật phải rửa tay và súc miệng sạch sẽ. Người Nhật cũng công đức tiền hương hoa dâng Phật vào hòm công đức đặt trước điện thờ. Họ thường bỏ tiền ra để rút quẻ hoặc mua một mũi tên thần nhằm cầu mong được thần Phật phù hộ độ trì một năm mới bình an và phát đạt. Những cách lễ như thế này các bạn thực tập sinh Nhật Bản đều có thể thấy nó giống với Việt Nam và nhiều nước Châu Á khác. Trẻ em Nhật cũng được nhận tiền mừng tuổi. Tiền mừng tuổi trong tiếng Nhật gọi là Otoshidama.

5. Phong tục trao thiếp chúc mừng năm mới

Một trong những nét đặc sắc trong phong tục tết của người Nhật đó là phong tục gửi thiếp chúc mừng năm mới. Thiếp chúc mừng năm mới được xem như là lời tri ân sâu sắc cũng như thể hiện được những lời chúc trang trọng nhất trong dịp năm mới tới những người quen biết. Bưu thiếp sẽ được chuyển đi vào đúng ngày mùng 1 và đặc biệt đối với những ai có người thân vừa qua đời trong năm thì sẽ không gửi hay nhận bất kì thiếp năm mới nào để họ có thể tĩnh tâm tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã khuất.

6. Lời kết

Văn hóa Nhật Bản qua ngày Tết đã thể hiện phần nào lối sống sinh hoạt và tín ngưỡng về gìn giữ tôn giáo của người Nhật. Các bạn đã đi thực tập sinh Nhật Bản sẽ cảm nhận rất rõ về con người Nhật cũng như cuộc sống ở Nhật trong suốt thời gian 3 năm. Ở Nhật mọi thứ đều sạch sẽ và có trật tự. Người Nhật rất quan tâm đến sức khỏe và nguyên tắc làm việc,… Bạn cần chúng tôi tư vấn đi làm việc tại Nhật Bản với các ngành phù hợp với bản thân. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại: CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ VIỆT NAM – VINAEXIMCO .,JSC – Số 86 – Kim giang kéo dài – Thanh liệt – Thanh trì – Hà nội – Điện thoại: 043 540 1286 | 0912 171 090 – Yahoo: Leductoan1977 | Skype: Leductoan1977 – Email: Ldtoan1977@gmail.com Những tin tức xuất khẩu lao động Nhật Bản, tin văn hóa, tôn giáo, cải tiến khoa học công nghệ ,… về Nhật Bản sẽ luôn được chúng tôi cập nhật để gửi tới các bạn tu nghiệp sinh và du học sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét